Hôm nay,  

Bắc Quân: Thêm 1 Quận, 500 Lính Taliban Đầu Hàng

08/11/200100:00:00(Xem: 3797)
JABAL SARAJ, A Phú Hãn. (AP-CNN) - Nhờ Mỹ oanh tạc hôm thứ tư 7-11 lực lượng Kháng chiến chống Taliban nói đã chiếm được một quận gần Mazar-e-Sharif và đang tiến đến sát thành phố chiến lược này ở vùng Bắc A Phú Hãn.

Theo lời phát ngôn nhân quân kháng chiến, Liên minh Bắc quân chiếm được quận Shol Ghar, cách Mazar-e-Sharif khoảng 30 dậm và có những đơn vị đã tiến sát đến thành phố này 8 dậm ở phía Nam. Bản tin này không được nguồn tin độc lập nào xác nhận và phía Taliban vẫn không nói gì.

Taliban chiếm thành phố này từ năm 1998, nếu mất thành phố này các vị trí của Taliban ở phương Bắc sẽ lâm nguy. Hôm thứ ba Kháng chiến nói đã chiếm được nhiều nơi khác cũng ở phía Nam Mazar-e-Sharif. Không quân Mỹ đã trợ lực một cách hiệu quả, nhắm đánh nhiều xe vận tải chở đầy quân Taliban và những pháo đài kiên cố. Theo tin CNN trưa thứ tư, phát ngôn nhân bộ Quốc phòng Mỹ nói chưa thể nói rõ điều gì về tình hình mặt trận, ngoài việc Liên minh Bắc quân đang tấn công.

Hôm thứ tư phi cơ Mỹ oanh tạc các vị trí của Taliban trên phòng tuyến Kabul. Các nhân chứng nói họ không nghe thấy tiếng súng cao xạ của quân Taliban. Phi cơ Mỹ ném hàng chục trái bom trong đêm thứ ba suốt qua ngày thứ tư ở những vị trí của Taliban 30 dậm phía Bắc Kabul. Có những tiếng nổ lớn tiếp theo có khoảng 30 tiếng nổ nhỏ. Một vụ nổ lớn làm bốc lên một đám khói xám, trong khi phi cơ Mỹ luợn ở phía trên. Một tư lệnh quân Liên minh, Qand Agha 30 tuổi nói phi cơ Mỹ đánh trúng một chiến xa Taliban ở Đông Bắc Kabul và một oanh tạc cơ B-52 thả 20 trái bom quanh trận tuyến trong một giờ chiều thứ tư 7-11.

Agha nói: "Tôi thấy như vậy là chưa đủ. Tôi muốn thấy Mỹ phải ném ít ra 200 quả bom trong một ngày".

Quân Liên minh nói Taliban đã bắn đại bác rất ít, có lẽ để dành đạn chờ Liên minh tấn công. Theo tin CNN từ Kandahar, các nhân chứng thấy và nghe được những hoạt động dồn dập của Không quân Mỹ trên thành phố này từ đêm thứ ba qua sáng thứ tư. Họ nghe thấy tiếng súng bắn của phi cơ AC-130 luợn thấp trên Kandahar, thành phố cứ điểm của Taliban ở miền Nam, bắn phá các quận xung quanh thành phố. Đài TV tiếng Ả Rập al Jazeera ở Qatar loan tin B-52 và C-130 ném bom các vùng núi ở Tây Nam Kandahar, nơi đài này nói người ta tin là có quân Taliban hoạt động. Vào gần trưa thứ tư, một chiếc B-52 bay cao trên nền trời Kandahar và các vị trí của quân Taliban đã nổ súng bắn.

Ở phía bắc A Phú Hãn, phi cơ Mỹ oanh tạc các vị trí ở Bagram, có ít nhất 5 tiếng nổ lớn gần nửa đêm cách Kabul 25 dậm về phía Bắc. Nhiếp ảnh viên CNN chứng kiến nhiều vụ nổ ở những vị trí cách Bagran 5 dậm về phía Đông Bắc. Phát ngôn nhân Bắc Quân loan báo 500 quân Taleban đã bỏ ngũ, chạy sang hàng ngũ Bắc Quân. Mặt khác, dân làng bao quanh thị trấn Jabal Saraj, phiá bắc Kabul, nhặt được truyền đơn thả từ phi cơ B-52 ghi chương trình phát thanh bằng 2 thứ tiếng Pashtun và Dari, do Hoa Kỳ phát thanh hướng vào Afghanistan.

Ngũ Giác Đài cũng đang tính kế hoạch cung cấp áo lạnh cho quân đối lập Afghanistan trong lúc mùa Đông tới gần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.