Hôm nay,  

Điệp Viên Lybia Lãnh Aùn 20 Năm Tù Vụ Nổ Phi Cơ

01/02/200100:00:00(Xem: 3748)

TRẠI ZEIST, Hòa Lan - Điệp viên al-Megrahi của Libya đã bị kết luận là có tội trong vụ đánh bom phi cơ Pan Am gây thiệt mạng 270 người 12 năm trước đây, án phạt là tù chung thân, và phải thọ án ít nhất 20 năm.
Lord Sutherland, chánh thẩm, nói rằng án này nhẹ hơn mức hợp lý, vì bị can đã có tuổi, và lại bị giam ở ngoại quốc. 3 vị thẩm phán cũng đồng thanh tha bổng nghi can thứ nhì. al-Megrahi và Fahima ngồi bên nhau trên ghế bị can ở phiên tòa thứ 85. Megrahi cúi mặt sau khi nghe tuyên án, còn Fahmi lấy tay vuốt mặt.
Dưới các hàng ghế công chúng, thân nhân các nạn nhân ôm nhau, an ủi nhau, có người nói án tù 20 năm là quá nhẹ. Luật sư của Megrahi cho biết sẽ chống án, còn Fahmi đã được đưa đi khỏi Tòa án, chuẩn bị hồi hương.
Thứ Trưởng Ngoại Giao của Libya tuyên bố rằng Libya tôn trọng phán quyết của Tòa án Scotland về vụ án phi cơ Pan Am, tôn trọng các vị thẩm phán và pháp luật. Họp báo trong lúc tòa đang tuyên án, Thứ Trưởng Al Shawish cũng nói rằng ông hi vọng tình trạng cô lập Libya cũng kết thúc cùng với vụ án này. Nhưng, trên đường phố, dân chúng thủ đô Libya không tán thành. Họ nói người Libya an phận, hiếu hòa, không phải là những kẻ khủng bố.


Hoa Kỳ và Anh Quốc cùng hoan hô phán quyết của Tòa án Scotland xử tội 2 nghi can đánh bom phi cơ Pan Am năm 1988, trong khi Libya xác nhận ý định trả tiền đền bồi khi tòa này đưa ra phán quyết về mặt dân luật.
Tại 1 phiên họp với các đại biểu Quốc Hội, TT Bush nói "Không có gì bù đắp được những đau thương và mất mát của những gia đình nạn nhân, nhưng sau cùng đã có phán quyết cho vụ này", và ông hứa hẹn tiếp tục thúc ép Libya chịu trach nhiệm bồi thường. Tại Trại Zeist (Hòa Lan), sau 9 tháng xét xử, nghi can al-Megrahi đã bị cả 3 vị thẩm phán kết luận là có tội. Nghi can kia là al-Amin Khalifa Fahima được tha bổng. al-Megrahi bị kết án chung thân, phòng giam tại thủ phủ của Scotland đã được chuẩn bị sẵn sàng. Ngọai Trưởng Anh Robin Cook đã điện đàm với Ngoại Trưởng Colin Powell và 2 ông đồng ý rằng Libya phải chu toàn trach nhiệm bồi thường. Tại New York, đại sứ của Libya tại LHQ cho biết Libya sẵn sàng, và trang giấy của quá khứ nên xé bỏ để bình thường hóa các quan hệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.