Hôm nay,  

Nga Mừng Giáng Sinh, Siberia Lạnh Chết Người

09/01/200100:00:00(Xem: 3982)
MOSCOW - Tín đồ Nga ngày chủ nhật mừng lễ Giáng Sinh theo lịch Chính Thống Giáo. Chính quyền và giáo hội đã phục hồi những nghi lễ truyền thống trước ngày khai sinh chế độ CS, năm 1917, một trong những buổi lễ chính được tổ chức tại Cung Điện Mùa Hè của Nga Hoàng ở phía nam thủ đô Moscow.

TT Putin và Thủ Tướng Schroeder của Đức dự lễ buổi sáng cùng với 2 phu nhân. Rất nhiều người tới ngôi thánh đường thế kỉ 18 để dự lễ, và cầu nguyện dưới ánh sáng lung linh của những ngọn nến.

Chiều và tối chủ nhật, Moscow biến thành một sân khấu lớn, nơi các diễn viên và công chúng cùng tham dự các tiết mục vui chơi.

Lễ Giáng Sinh Chính Thống Giáo, nhằm ngày 7-1 dương lịch, đã bị bỏ qua dưới thời đại Xô Viết, thay thế vào đó là tết Dương Lịch, và dân chúng giữ vẫn lệ tặng quà trẻ em, trang trí cây giáng sinh và Santa Claus trong nhà.

Trong khi đó, theo bản tin từ Kemerevo, miền Viễn Đông của Nga trở lạnh kinh khủng.

Hàng chục ngàn dân Nga vùng Siberia khốn khổ vì thời tiết 50 độ âm, tính theo hàn thử biểu Celsius. Việc giữ ấm nhà ở hầu như bất khả dù cho dân chúng bít kín các cửa sổ và trùm mền máy phát điện để tránh cho khỏi bị đông đá, ở trong nhà cũng phải đội mũ len, đi giày ống và mặc nhiều lớp áo. Việc đi lại là cả một vấn đề, vì xe bus chết máy giữa đường, và 1 số tài xế từ chối lái xe.

Trong 1 số trường hợp, lính cứu hỏa bó tay vì nước đóng thành đá trong ống phun, mà trong tuần qua 21 người thiệt mạng trong 150 vụ hỏa hoạn, trong khi bệnh viện tiếp nhận nhiều người bị tê cứng chân vì lạnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.