Hôm nay,  

Tt Bush Hối Gấp Tự Do Mậu Dịch Châu Mỹ

18/01/200200:00:00(Xem: 3730)
WASHINGTON (Financial Times) - Tổng Thống Bush đêm thứ tư đã đề nghị thương thuyết về một hiệp ước tự do mậu dịch với 5 quốc gia vùng Trung Mỹ, trong bài diễn văn với ngôn ngữ mạnh mẽ thúc giục Châu Mỹ La Tinh đừng bỏ cuộc cải cách thị trường.

Lời thúc giục của TT Bush là dấu hiệu mạnh mẽ nhất về nỗi lo ngại rằng khủng hoảng kinh tế Argentina có thể gây ảnh hưởng khu vực chống toàn cầu hòa, và làm trật đường rầy các hy vọng của Mỹ dự tính thương thuyết xong Vùng Tự Do Mậu Dịch Toàn Châu Mỹ vào năm 2005.

TT Bush nói, Thành công trên kinh tế toàn cầu tới từ các nước duy trì kỷ luật ngân sách, mở cửa biên giới cho mậu dịch, tư hữu hóa các công ty quốc doanh lỗ lã, nới luật lệ cho thị trường quốc nội và đầu tư vào sức khỏe và giaó dục dân chúng. Và những ai hứa hẹn chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch không đau đớn hay sự an ninh xuyên qua đóng cửa thì cầm chắc là có 1 tương lai suy sụp."

Nhưng còn nhiều trở ngại cho Bush: Bên cạnh Argentina, tình hình chính trị lại xấu thêm ở Columbia và Venezuela, trong khi Ba Tây đã nói lên sự chống đối việc tự do hóa thêm mậu dịch. Các kế hoạch giải quyết vấn đề di trú với Mễ Tây Cơ cũng chậm lại từ ngày 11-9.

TT Bush còn phải giải quyết sự chống đối ngay ở quốc hội Mỹ về đi xa thêm về tự do hóa mậu dịch.

Một hiệp ước tự do mậu dịch Hoa Kỳ và vùng Trung Mỹ có nghĩa là mặc nhiên mở rộng Hiệp Ước Tự Do Mậu Dịch Bắc Mỹ (NAFTA). Đã có 4 trong các nước vùng này có hiệp ước mậu dịch với Mễ Tây Cơ, trong khi Canada đã ký thương ước với Costa Rica năm ngoái và đang thương thuyết với 4 nước khác.

Các vấn đề khó giải quyết nhất vẫn là lao động lương thấp và nông sản, hai lợi thế lớn nhất của vùng này và cũng là hai điều sẽ gây nguy hại cho ngành nông nghiệp Mỹ và khu vực lao động sản xuất lương thấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.