Hôm nay,  

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ: Lại Bay Do Thám Tiếp

18/04/200100:00:00(Xem: 3736)
CHICAGO (KL) – Tin của Sun Times – Có sự căng thẳng sau vụ phi cơ Hoa kỳ và Trung quốc đâm vào nhau, sự căng thẳng này không làm Ngũ Giác Đài cho ngưng nghe lén những vùng nóng bỏng trên thế giới. Biết người, biết ta; trăm trận đánh, trăm trận thắng.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa kỳ Donald Rumsfeld đã tuyên bớ ngày thứ sáu: “Hoa kỳ sẽ tiếp tục điều động các phi vụ thám sát và theo rõi tình hình.”

“Nhừ một siêu cường duy nhất còn lại trên thế giới, Hoa kỳ cũng là quốc gia duy nhất điều khiển tuần tra “EP” địa cầu,” EP là chữ tắt quân sự Electronic Patrol, vì thế chiếc phi cơ do thám của Hoa kỳ đã có danh hiệu là EP-3E.

Các quốc gia khác cũng điều động các phi vụ nghe như thế trong không phận quốc tế, trong đó có cả Trung quốc. Nhưng hoạt động của các quốc gia khác chỉ giới hạn trong vùng của các quốc gia đó mà thôi.

Không quân Hoa kỳ mở hầu hết các cuộc nghe lén lặt vặt trên khắp quân khu Âu châu, trong khi Hải quân Hoa kỳ thu thập tình báo bằng máy móc điện tử trong khu dẫn đạo Thái Bình Dương. 24 nhân viên của phi hành đoàn đã bị Trung quốc cầm giữ 11 ngày sau khi chiếc phi cơ của họ bị đụng hư và phải hạ cánh xuống đảo Hải Nam. Người trong phi hành đoàn thuộc Hải quân Hoa kỳ đóng trên đảo Whidbey của tiểu bang Washington.

“Theo thực tế, không có thể cho rằng Hoa kỳ sẽ cho rút lui khỏi sự thu thập tin tức loại thụ động trong không phận quốc tế,” theo như ông Steven Aftergood, một phân tích gia cao cấp thuộc hàng bác học của Liên hội Khoa học Hoa kỳ.

Sự thu thập tin tức tình báo bằng máy điện tử được biết là loại “e-lint”,sự thu thập này trong Thế chiến II rất sơ đẳng, càng ngày càng trở nên tối tân hơn trong cuộc Chiến tranh lạnh và hiện nay nó quá thông thường, theo như lời của ông James Mulvenon, một nhà tư vấn về khoa học chính trị và là một chuyên gia nghiên cứu về Trung quốc tại cơ quan tư vấn RAND.

“Người ta thấy cái hình ảnh điên khùng là chúng tôi hốt về đủ mọi thứ,” theo lời của ông Mulvenon.

Không hẳn như thế, mục tiêu Hoa kỳ thám sát chỉ nhắm vào một số nhỏ quốc gia có tình hìanh quân sự và chính trị đang đe dọa và nơi đó có sự căng thẳng về các quan hệ. Cuộc thám sát thì công khai, nhưng chi tiết được giữ kín.

“Sự thực các phi vụ này vẫn tiếp tục không bí mật. Thời gian hoạch định cho các phi vụ này Ngũ Giác Đài không bàn tới,” theo như ông Aftergood đã cho biết.

Ông đã cho biết, liên lạc trong Internet có cả đống trang web mô tả về các loại phi cơ E, tập thể dư luận bao quanh vấn đề xa cách của Trung quốc, công tác thám sát càng ngày càng không còn bí mật mỗi ngày.

Trong chặng đường dài, các phi đoàn làm nhiệm vụ thu lượm đủ loại các tin tức tình báo : Chuyên viên về radar tìm kiếm các xung phát của các hoạt động điện tử. Các chuyên viên truyền tin kiếm ra những tin phát được mã hóa và tìm ra các tần số hoạt động về mặt quân sự. Các nhà ngữ học dịch các cuộc điện đàm, trong khi đó các chuyên viên không ảnh săn các hình ảnh như những viễn vọng kính của tầu ngầm nhô ra khỏi mặt nước biển.

Trước sự kinh hoàng đang xẩy ra với một số thành viên trong quốc hội Hoa kỳ, Nga hiện đang duy trì một tiền đồn nghe lén tại Lourdes ở trên đất Cuba để thu thập tin tức Hoa kỳ bằng các ăng-ten.

Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Liên bang Sô viết ngày xưa đã cho mở các phi vụ do thám đường dài trong không phận quốc tế ngoài khơi duyên hải phía đông của Hoa kỳ dùng Lourdes làm căn cứ địa. Trong giai đoạn đó, Hoa kỳ thường cho các chiến đấu cơ bay lên canh chừng và kè các phi cơ của Sô-viết, nhưng tất cả các trường hợp này đều trong không phận quốc tế và phải theo đúng luật quốc tế, theo như Phó đô đốc Craig R. Quigley đã cho biết.

“Các quốc gia khác nghe lén là chuyện thông thương, cũng như chúng tôi. Một trong những quốc gia này là Trung quốc,” theo lời của phó đô đốc.

Trung quốc cũng có các phi vụ tình báo để theo rõi Đài Loan và canh chừng Nhật Bản, Nam Hàn, Bắc Hàn và Việt Nam, cũng do thám Nam dương và Phi Luật Tân.

Israel bắt nghe các tín hiệu điện tử của các quốc gia lân bang. Anh và Pháp cũng có khả năng do thám tương tự. Nga hiện nay có các phi vụ trinh thám để canh chừng các quốc gia có chung biên giới với Nga như Trung quốc.

Ông Aftergood đã cho biết, khuynh hướng này đang dẫn tới việc xử dụng phi cơ không người lái, nhất là có vụ đụng phi cơ đã xẩy ra gần Trung quốc.

Ưu tiên thám sát các điểm nóng trên thế giới thường thay đổi. Việc tuần thám của Hoa kỳ tuỳ thuốc vào các phi vụ được sắp xếp theo ưu tiên. Một phần ba các quốc gia ưu tiên tột đỉnh cho công cuộc thám sát của Hoa kỳ là Trung quốc, Iraq, Iran, Nga và Bắc Hàn, theo như lời của James Mulvenon và Steven Aftergood, các nhà phân tích loại bác học.

Các cuộc tuần thám vùng cấm bay phía nam và phía bắc của Iraq, có lẽ là chủ đích của hầu hết các phi vụ thám sát.

Pakistan và Ấn Độ đứng vào ưu tiên hạng hai, Hoa kỳ chăm chú vào khả năng dùng nguyên tử trong cuộc tranh chấp của hai quốc gia này. Trong những năm mới đây, Hoa kỳ chú ý nhiều vào Afghanistan trong nỗ lực để tìm ra tổ chức khủng bố do Osama bin Laden cầm đầu qua các cuộc liên lạc bằng truyền tin vô tuyến.

Các quốc gia hung đồ như Libya không thường chú ý mấy, ngoại trừ trường hợp có sự khủng hoảng, bởi vì quốc gia này có khả năng quân sự hạn hẹp.

Hiện nay tại các nơi khác trên thế giới, cuộc thám sát của Hoa kỳ chú trọng vào các vụ cướp biển, buôn lậu ma túy và phát triển việc trồng trọt các loại cây ma túy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.