Hôm nay,  

Dự Luật “quyền Bệnh Nhân”: Thượng Viện Ok, Clinton Chống

17/07/199900:00:00(Xem: 5073)
WASHINGTON (AP) - Thượng Viện Mỹ hôm thứ năm đã biểu quyết chấp thuận một đạo luật Y tế do đảng Cộng Hòa đệ trình và được quảng cáo như luật “quyền của bệnh nhân”, nhưng Tổng Thống Clinton đã thề sẽ phủ quyết đạo luật đó, mà ông gọi là “một lời hứa trống rỗng cho người dân Mỹ”.
Số thăm chấp thuận là 53-47, trong đó tất cả các Thượng nghị sĩ Dân chủ và 2 Cộng hòa đã chống đối.
Đạo luật này nói là để nhằm bảo vệ dân chúng trước sự cắt bỏ quá phũ phàng giá tiền chăm sóc sức khỏe do các tổ chức quản lý y tế thực hiện và tính với nhà nước.
Đạo luật mở rộng thêm cửa các phòng đón nhận cấp cứu, sự chăm sóc của các bác sĩ chuyên khoa, thiết lập thủ tục khiếu nại và xin xét lại những trường hợp bệnh bị các tổ hợp y tế từ chối. Luật cũng dự liệu nhiều khoản bớt thuế nhằm làm cho việc bảo hiểm y tế vừa với túi tiền của người dân, nhất là những người tự hành nghề của họ để làm ăn riêng.

Nhưng đảng Dân Chủ chỉ trích đạo luật quá chật hẹp, chỉ bảo vệ cho có 48 triệu người trong số 161 triệu mua bảo hiểm y tế tư nhân.
Trong một bản tuyên bố, Tổng Thống Clinton nói: “Nếu Quốc hội chấp thuận những lời hứa rỗng không như vậy với dân chúng Mỹ, tôi sẽ không ký ban hành”.
Hiệp hội Y tế Mỹ, các nhóm bệnh nhân và y sĩ Mỹ ủng hộ lập trường của đảng Dân Chủ. Còn các kỹ nghệ phụ trách thục thi bảo hiểm Y tế (HMO) đã vận động hành lang rất mạnh để chống lại chủ trương của Dân Chủ.
Đạo luật mới do Thượng Viện chấp thuân có nhiều khoản bớt thuế có lợi cho bảo hiểm y tế, được Dân Chủ đồng ý trên nguyện tắc. Đạo luật cũng có khoản về các Chương mục Tiết kiệm Y tế, để cho dân Mỹ tự dùng tiền không phải đóng thuế ra chữa bệnh. Đây là điều khoản Dân Chủ chống đối kịch liệt.
Dân Chủ đưa ra điều khoản cho phép người bệnh được quyền kiện đòi những kỹ nghệ bảo hiểm y tế phải bồi thường nếu gây phương hại đến họ, nhưng đảng Cộng hòa đã bác bỏ đề nghị này với đa số.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.