Hôm nay,  

1 Hàng Không Hoa Kỳ Bị Kiện Vì Vụ Concorde Rớt

28/09/200000:00:00(Xem: 4416)
OTTAWA (KL) - Tin BBC - Hàng không Air France đệ đơn kiện công ty hàng không Hoa kỳ Continental Ailines đã gây ra vụ máy bay Con corde rớt ngoại thành Paris ngày 25 tháng bẩy và làm cho 113 người bị thiệt mạng.

Các nhà điều tra của Pháp cho rằng thanh kim loại đã làm vỏ bánh của máy bay Concorde nổ tung, thanh kim loại này tìm thấy là thanh kim khí của chiếc phi cơ DC-10 thuộc hàng không Continental đã văng rớt ra trên đường cất cánh. Luật sư của một số hành khách, nạn nhân trong chiếc máy bay bị rớt cho biết ngày thứ ba, luật sư cũng đã đệ đơn kiện hãng Continental về tai nạn này.

Nhưng ngày thứ tư, hãng Continental đã cho biết “Theo cuộc điều tra trong giai đoạn này, không có chứng cớ kết luận là hàng không Continental Ailines đã gây ra vụ rớt máy bay Concorde.”

ĐIỀU LUẬT HÀNG KHÔNG
Thanh kim loại này đã tìm thấy trên đường cất cánh của máy bay Concorde. Nữ phát ngôn của hàng không Air France đã cho biết, truờng hợp của hàng không là chiếu theo luật hàng không dân sự, các hãng hàng không phải chịu về bất cứ thiệt hại nào gây ra những mảnh rớt ra khỏi các phi cơ thuộc hãng đó.

Nữ phát ngôn này đã cho Reuters biết, “Mảnh rớt ra của phi cơ thuộc hãng hàng không Continental Airlines đã gây ra tai nạn cho máy bay Concorde.”

Luật sư Christof Wellens, đại diện cho 20 trong số 96 nạn nhân, người Đức, đã cho biết, đơn kiện đã nạp cho tòa án tại Texas, nhưng khước từ cho biết số tiền xin bồi thường là bao nhiêu.
Ls Wellens đã cho biết, hãng hàng không này rõ ràng có sự bất cẩn, khi được xác nhận mảnh kim loại rớt ra từ máy bay của Continental.

BẢN PHÚC TRÌNH SƠ KHỞI
Hãng hàng không Continental đã cho biết, một trong những máy bay DC-10 của hãng đã mất một miếng kim loại tương tự tìm thấy trên đường cất cánh tại phi trường Roissy-Charles de Gaulle. Máy bay DC-10 này đã ghé phi trường cùng một ngày, chẳng bao lâu chiếc Concorde cất cánh đi New York đã đâm đầu xuống khách sạn.

Các viên thanh tra của sở BEA của Pháp, sở chuyên điều tra về tai nạn, đã cho biết, một mảnh kim khí 43 cm ăn khớp đúng vào vết cắt của một trong những vỏ bánh xe của máy bay. Theo phúc trình sơ khởi về vụ rớt của máy bay này, sở BEA đã cho biết, vỏ xe bị nổ trên gió đáp trái, có lẽ là do vết cắt của thanh kim loại này, đã làm một loạt biến cố xẩy ra để làm cho máy bay này bị rớt.

Các giới chức trông coi về an toàn hàng không của Anh và Pháp đã cho treo các giấy chứng nhận khả phi (Airworthiness Certificates) của máy bay Concorde hồi tháng tám, hiện đang có những nghi ngờ có thể xẩy ra trong tương lai cho loại máy bay siêu thanh này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.