Hôm nay,  

Chiếc Tầu Thứ Ba Ầm Thầm Tới Miền Đất Hứa Canada

04/09/199900:00:00(Xem: 4734)
OTTAWA (CP) - Khoảng gần 200 người được coi như là di dân Hoa lục, họ run rẩy rời khỏi chiếc tầu cũ, rỉ sét, tróc sơn, lòi lớp sơn cũ mầu cam. Con tầu này là con tầu âm thầm mang những người nhập cảnh lậu vào tỉnh bang British Columbia, Canada.
Những người di dân để nhập cảnh lậu này đã lênh đênh trên biển 72 ngày. Chiếc tầu chở 72 di dân nhập cảnh lậu đã bị theo rõi sẵn. Vào lúc 9:30 am, ngày 31/8/99, các chức quyền Canada thấy chiếc tầu có vẻ thiếu an toàn, vì nhân đạo đối với các hành khách trên tầu, lính tuần duyên của Canada phát cho mỗi người chiếc áo phao cá nhân cấp cứu (life jackets) và cho chuyển lên tầu tuần duyên Tanu và chiếc khu trục đĩnh (destroyer) của hải quân Canada HMCS Algonquin. Sự chuyển tầu này xẩy ra tại cửa khẩu Esperenza, cách Gold River 70 cây số về hướng Tây, các người đàn ông được chuyển sang tầu mới, mỗi người đều được Hải quân Canada cấp cho một chiếc mền mầu xanh của Hải quân Canada để quấn vào mình cho đỡ lạnh.
Chiếc tầu này là chiếc tầu thứ ba tính nhập cảnh lậu vào Canada. Trong số gần 200 người, có khoảng 31 người con gái còn trẻ , có một số thiếu niên nhưng không có con nít. Trong đám người này có một số người bị lạnh vì mất thân nhiệt và chỉ có một người bị chứng đau bụng. Hầu hết người trên tầu thấy có vẻ khỏe mạnh. Người ta cũng không biết phải lấy ngân khoản nào để tiếp trợ đám di dân lậu đến không báo trước.

Chiếc tầu nhập cảnh lậu thứ nhất vào ngày 20/7, gồm có 123 người Trung hoa đổ bộ lên hòn đảo Nootka Sound gần bờ biển của Vancouver. Trong đó có 57 người sẽ bị trục xuất, còn 74 người đang được cứu xét vấn đề họ xin tỵ nạn. Có 75 em nhỏ được giao cho cơ quan củ tỉnh bang chuyên chăm sóc về trẻ em và những gia đình gặp cảnh khó khăn.
Chiếc tầu nhập cảnh lậu thứ hai vào ngày 11/8, tầu này neo gần mỏm của đảo Queen Charlotte và sua hành khách nhẩy xuống nước để lội vào bờ. Số người nhập cảnh lậu của tầu này là 131 người, số phận những người này hiện nay chưa được biết rõ. Hình như chiếc tầu này dự tính đổ người trên đất Hoa Ky, nhưng đã đi lạc.
Khi tầu cập bến trên sông Gold River vào xế chiều, có một số người tụ tập trên bến đứng sẵn chào mừng.
Cuộc điện đàm từ Ottawa với Trung sĩ Cảnh sát Jim Fisher, Tình Báo Hình Sự Canada cho biết một Tổ chức đặc biệt chuyên nhập cảnh lậu người đã tung tin đồn. Tin đồn được loan truyền tại tỉnh Phúc Kiến của Trung quốc : “Để khánh thành thiên niên kỷ, Canada và Hoa Kỳ sẽ làm một việc ân xá cho tất cả những dân nhập cảnh lậu từ nước ngoài vào.”
Nhưng khi thẩm vấn các hành khách du nhập bất hợp pháp, Cảnh sát Hoàng Gia không thấy người nào nói về tin đồn này và chỉ thấy người nào cũng yêu cầu cho lập thủ tục tỵ nạn.
Cơ quan di trú của tỉnh bang và Cảnh sát Hoàng gia đã than là ngân sách tiếp trợ của họ đã gần cạn vì những dân Trung hoa di nhập lậu này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.