Hôm nay,  

Úc Cảnh Cáo Quân Đội Indonesia, Tấn Công Sẽ Bị Trả Đũa

20/09/199900:00:00(Xem: 5038)
OTTAWA (Reuters)- Ông John Howard, đương kim thủ tướng Úc tuyên bố ngày thứ sáu, mọi cuộc tấn kích của quân Nam Dương vào quân lực của đa quốc (Multinational Force) sẽ được trả đũa bằng lực lượng mạnh hơn.
“Quân đội Nam Dương nên liệu trước, bất cứ cuộc tấn kích nào xẩy ra, lực lượng mạnh hơn sẽ can thiệp tức thì và trả đũa, ngay cả những nước giúp Nam Dương hiện nay cũng sẽ tỏ thái độ”,theo như cuộc phỏng vấn với thủ tướng Howard trên đài phát thanh.
Thủ tướng Howard cho biết, ngay cả Hoa Kỳ, một trong các nước hầu như phản kháng thái độ gây thù nghịch của Nam Dương. Hoa Kỳ đã hứa gửi 200 toán quân nhập vào Lực lượng do LHQ cho phép đến Đông Timor vào cuối tuần này.
Theo ông Howard, Jakarta hình như cho quân lực Nam Dương (TNI) cấu kết trong các cuộc tấn kích khi có các cuộc tranh chấp ban đầu.
Thủ tướng nói: “Chúng tôi nghĩ hình như có dấu hiệu quân đội Nam Dương không muốn dính vô vụ này.”
Úc sẽ dẫn 8000 quân của lực lượng đa quốc tới Đông Timor đẻ vãn hồi trật tự và thi hành luật pháp sau khi đám dân quân theo chính quyền Jakarta nổi hung, được quân đội Nam Dương hỗ trợ, đã giết cả ngàn người sau cuộc bỏ phiếu đòi quyền độc lập theo như tin của dân chúng của Đông Timor và những nguồn tin khác.
Howard cho biết mặc dầu những mối bang giao với Nam Dương đã lạnh nhạt trong những tuần qua, ông tin rằng mối dây liên kết cố hữu giữa Úc và Nam Dương là lúc được hàn gắn lại:

“Chúng tôi chưa bao giờ tìm cách thù ghét Nam Dương, riêng tôi lấy danh nghĩa là thủ tướng và chính quyền của tôi đã cố gắng tạo tình thân ái đối với dân chúng Nam Dương. Mối thân ái hãy còn đó, tôi nghĩ tới lúc nó cần phải được củng cố lại.”
Cả trăm ngàn người dân Đông Timor bị đợt bạo động của dân quân phải rời bỏ chỗ ở, hàng ngàn dân ẩn trốn trong vùng núi hay đã bị đám dân quân lùa sang Tây Timor.
LHQ chỉ ủy thác cho lực lượng đa quốc nhiệm vụ tới Đông Timor ngăn chặn sự bạo động.
Ông Howard cho biết, nếu lực lượng đa quốc vào Tây Timor của Nam Dương, nơi có 150 ngàn dân tỵ nạn đang bị đói, việc này có thể làm cho lính Nam Dương động binh.
Ông Howard nói: “Chúng tôi không thể nào mà không trực diện đối đầu với quân đội Nam Dương, quân đội Nam Dương sẽ xướng lên, đây là lãnh thổ của Nam Dương, các anh không thể xâm lấn được, và chắc chắn các anh không được vào.”
Úc đã chịu lời chỉ trích có vẻ hung dữ trong nước Nam Dương khi đề nghị đem quân LHQ trừng phạt vào Đông Timor, cùng với việc chính quyền Jakarta thông báo chấm dứt Hoà Ước An Ninh ký năm 1995 với Úc và cuộc xuống đường chống Úc tại thủ đô Jakarta.
Nhưng ông Howard giữ vững lập trường như thể hiện đường lối cứng rắn mới để giữ thể diện của Úc tại vùng Á châu.
Ông Howard nói: “Úc đang đóng một vai trò sáng suốt, thích nghi, cứng rắn và chia sẻ những việc xẩy ra trong vùng Á châu. Chúng tôi đủ sức, kinh tế cũng mạnh để giữ vai trò lãnh đạo vùng trong tinh thần xây dựng và tích cực.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.