Hôm nay,  

Tt Clinton Chọn Ngày Đi Hà Nội Để Khai Tử Hội Chứng Vn

05/10/199900:00:00(Xem: 4781)
WASHINGTON (VB) — Ai sẽ là Tổng Thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam sau năm 1975" Nhiều phần sẽ là Tổng Thống Clinton, theo tin của nhật báo Washington Post hôm Thứ Hai 4.10.
Ký giả Al Kamen viết rằng TT Clinton bây giờ rất thèm muốn viếng thăm Việt Nam trong một chuyến đi hồi nhớ — nghĩa là vị Tổng Thống đầu tiên thời hậu chiến viếng thăm, chôn hết mọi quá khứ và đủ thứ hội chứng. Các nguồn tin Bạch Ốc tiết lộ rằng cố vấn anh ninh quốc gia Samuel R. “Sandy” Berger nghĩ rằng như vậy thì tốt, nhưng ông muốn một chuyến đi có cốt chuyện cụ thể chứ không phải kiểu đi với ảm ánh tâm linh gì cả.
Nghĩa là Clinton sẽ đi vào đầu năm tới, có thể như một phần trong chuyến đi Ấn và Pakistan. Như vậy sẽ có đủ thời gian trong nhiệm kỳ để làm tiếp vài chuyện nghiêm chỉnh tiếp theo và thành tựu thứ gì đó tại VN.
Một số cố vấn, trong đó có Chánh Văn Phòng Bạch Ốc John D. Podesta, thì lại lạnh nhạt chuyện này. Lý do đơn giản: Thế nào cũng có vài ông nhà báo vác búa tạ ra phang kiểu như “tên trốn lính đi Việt Nam khi mọi chuyện đã êm lành” và tương tự như vậy. Cái giá dĩ nhiên phải lớn.

Theo ký giả Al Kamen, có thể Clinton sẽ không ghé thăm VN trong chuyến đi Nam Á vừa nói. Mà có thể đi VN sau đó vào năm tới, vào khoảng hội nghị APEC thường niên. Lúc đó sẽ tổ chức tại Brunei vào tháng 11 — nghĩa là sau khi nước Mỹ bầu cử. Lúc đó thì chẳng sợ ảnh hưởng gì tới ông Gore nữa cả, vì kết quả xong rồi.
Theo nhận định của một quan sát viên từ Quận Cam, nhiều phần là tin này do chính Bạch Ốc bắn ra cho Washington Post để thăm dò dư luận, với kiểu ông cố vấn Berger cho là “tốt” trong khi Chánh Văn Phòng Podesta “lạnh nhạt,” lại vờ như là phân vân đầu năm hay cuối năm tới. Thực sự thì mọi chuyện có thể đã dàn dựng xong, đặc biệt là mới hai tuần trước, Ngoại Trưởng kiêm Phó Thủ Tướng CSVN Nguyễn Mạnh Cầm đã chính thức mời TT Clinton sang thăm Việt Nam, điều mà Đại Sứ Peterson chờ từ đã lâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.