Hôm nay,  

700,000 Lính Hoa Lục Vào Sudan Giúp Đánh Quân Nổi Dậy

28/08/200000:00:00(Xem: 4824)
LONDON - Tờ báo Anh Quốc Sunday Telegraph tường trình hôm Chủ Nhật rằng Trung Quốc đã có mặt 700,000 quân lính tại Sudan và đang sửa soạn nhảy vào cuộc nội chiến của nứơc này.
Thoe baó naỳ, trong 3 năm qua, Trung Quốc đã đổ bộ lính vào Sudan bằng tàu và phi cơ chở hàng. Bề ngoài, những người Trung Quốc này giữ nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại các giếng dầu và các cơ sở kiểm soát bởi công ty qúôc doanh China National Petroleum Corporation.

Việc đưa lính Hoa Lục vào xảy ra là sau cú thành công quân sự của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Sudan (SPLA) lãnh đạo bởi Đại Tá Johnny Garang. Lực lượng của Garang, phần lớn là tín đồ Ky Tô Giaó, trước giờ vẫn đang kình chống với chế độ Hồi Giáo của Sudan đang kiểm soát các vùng nhiều mỏ dầu phía Thượng Lưu Sông Nile. Có tin là quân đội SPLA chỉ còn cách các giếng dầu này có 10 dặm.

Nhà nước Hồi Giáo đã đưa ra yêu cầu khẩn cấp xin Trung Quốc dẹp sạch quân đội SPLA và kết thúc cuộc nội chiến 17 năm của nước này. Báo Telegraph dẫn ra một tài liệu nội bộ trong quân đội Sudan cho thấy rằng “có tới 700,000 nhân viên an ninh Trung Quốc đã sẵn dàng hành động.”

Nữ bá tước Caroline Cox, nhà hoạt động nhân quyền hàng đầu cho các tín đồ Ky Tô Giaó ở Sudan, đã chỉ trích các chính phủ Tây Phương. Bà nói, “Nếu với ngoại quốc tiếp sức, chế độ NIF đàn áp hết mọi đối lập thì chúng ta sẽ gắn sâu vào trung tâm Phi Châu một chế độ quân phiệt Hồi Giaó chuyên trải rộng khủng bố trên toàn lục địa. Nó sẽ cực kỳ nguy ngập cho tương lai dân chủ ở Phi Châu và có thể xảy ra trong vài tuần tới.”

Các công ty Anh Quốc và hãng Talisman Energy của Canada đã hợp tác với người Trung Quốc để khai thác giếng dầu. Các nhà hoạt động nhân quyền cũng chỉ trích các chính phủ Tây Phgương đã hỗ trợ chế độ quân phiệt Hồi Giaó ở Khartoum, một nhà nứơc đã tàn sát dân mình để dọn chỗ sản xuất dầu. Các tổ chức Công Giaó cũng đã tố cáo chế độ Sudan đang xảì nô lệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.