Hôm nay,  

Tàu Chiến Mỹ Vào Cảng Hoa Lục Sau 3 Năm

03/08/200000:00:00(Xem: 4718)
CẢNG QINGDAO - Lần đầu tiên từ năm 98, chiến hạm Mỹ tới cảng Qingdao của Trung Hoa, dấu hiệu hòa dịu trong mối quan hệ giữa 2 quân đội sau ngày Tòa Đại Sứ Trung quốc ở Belgrade trúng bom Mỹ.

Đề đốc Thomas Fargo, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, nói “Mối giao hảo giữa Hải Quân 2 nước là quan trọng trong việc xây dựng niềm tin cậy và hiểu biết lẫn nhau”. Ông Ding Guige, Tư Lệnh hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, nói “Quan hệ thân thiện giữa hai nước lợi cho 2 dân tộc và nền hòa bình của cả thế giới”.

Chiến hạm USS Chancellorsville trang bị phi đạn đạn đạo điều khiển, tiến vào cảng trong tiếng nhạc quân hành tiếp đón của thủy thủ Trung quốc. Tháng tới, các chiến hạm của Trung Quốc thăm Hawaii và Seattle để trao đổi kỹ thuật an toàn và tiếp cứu trên biển.

Tháng trước, Bộ Trưởng Quốc Phòng William Cohen đã thăm Trung Quốc trong một phần các nỗ lực hòa giải. Trong thời Chiến Tranh Lạnh, hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ được thúc đẩy vì cùng lo sợ Liên Xô. Vào cuối thập niên 1980s, Mỹ đã thực hiện các chiến dịch tình báo chung với Hoa Lục, và còn bán cả vũ khí kỹ thuật cao cho quân đội TRung Quốc. Nhưng Mỹ đã ngưng quan hệ quân sự sau khi quân đội Hoa Lục bắn súng máy vào những người dân biểu tình tại Thiên An Môn ngày 4.6.1989.

Quan hệ sau đó hồi phục, nhưng việc Liên Xô sụp đổ và các vấn đề như Đài Loan và nhân quyền luôn luôn làm trở ngại quan hệ Mỹ-Hoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.