Hôm nay,  

Súng Nga Từ Georgia Bán Lậu Cho Chechnya

18/01/200000:00:00(Xem: 4554)
MOZDOK, Nga - Phóng viên Michael R. Gordon tường trình, quân đội Nga đã lấy vũ khí của trại lính Nga đóng sát nước Georgia, đem bán chợ đen. Một số vũ khí bán chợ đen hiện đang được ngầm đưa cho phiến quân đang chiến đấu tại Chechenya, theo như lời của chức quyền Georgia.
Các chức quyền của Georgia cho biết, họ đã bắt giữ một xe toàn vũ khí lậu ngay sau khi xe này rời trại lính Nga nằm ngoài Tbilisi, thủ đô của Georgia và đã lập chứng lúc đó bằng cách cho vào băng ghi hình. Hình ảnh của cuốn băng này đã được đài TV của Georgia và đài tư nhân NTV cho phát hình.
Tuy nhiên giới chức Nga cho băng ghi hình này là băng được làm giả và khảng định băng làm ra với mục đích chính trị.
Georgia trước kia thuộc cộng hòa Sô-viêt dần dà nhô ra khỏi cái bóng của Moscow và đã tìm cách phát triển kinh tế và thân với Tây phương. Tổng thống Georgia là Eduard A. Shevardnadze, tổng thống đã dự tính xin trở thành một thành viên trong khối NATO vào năm 2005.
Chiến tranh tại Chechenya đã làm tệ hại các liên hệ giữa Nga và Georgia vốn đã căng thẳng sẵn. Sự căng thẳng này đã nổi lên năm ngoái khi Nga đề nghị được đóng quân ngay biên giới Chechenya, cạnh Georgia. Chechenya xưa cũng từng nằm trong cộng hòa Sô-viết. Nhưng sự đề nghị này đã bị bỏ quên sau cuộc chiến tranh 1994-96 giữa Nga và Chechenya.
Mục đích của Nga là đề nghị trải quân vào Georgia để vít đường phía nam đi vào cao nguyên của Chechenya, nơi quân phiến loạn có thể ấn núp dễ dàng. Nhưng dân Georgia đã bác đi, thấy khó chịu khi bị lôi vào chuyện xung đột tại Chechenya.
Vì thế Nga đã la làng các tiếp tế và phiến quân chiến đấu vẫn tiếp tục băng qua ngả biên giới, dân Georgia khảng định là chuyện đó không có. Phi cơ chiến đấu và trực thăng Nga thỉnh thoảng bay lạc vào không phận Georgia và bỏ bom ngay trong tô giới Georgia, khiến dân chúng Tbilisi phản đối.
Trong cuộc chiến năm 1994-96, có bản báo cáo lính Nga đóng tại Chechenya thỉnh thoảng có bán vũ khí và cuối cùng vũ khí này lại lọt vào tay của đối phương. Giới chức Nga nhấn mạnh, lính Nga kỳ này có kỷ luật hơn trước nhiều.
Dân Georgia lại nói khác.
Trong cuộc phỏng vấn, Avtandil Ioseliani, phó thủ trưởng của công an Georgia cho biết: “Lính Nga đang bán vũ khí dùng để giết chính dân Nga. Nga phải ngưng việc trách cứ người khác, nên trách mình trước.”

Tuần vừa qua, giới chức Georgia cho biết họ đã can thiệp bắt một xe chở đầy vũ khí của trại binh Vaziani gần Tbilisi. Theo lịch trình lính Nga đồn trú tại trại này phải rút đi theo sự thỏa thuận giữa Nga và Georgia.
Vakhtang Kytateladze, thủ trưởng công an Georgia trong cuộc phỏng vấn cho biết, xe vận tải của Georgia đã được mướn, theo tài xế của xe này nói anh đi lấy thực phẩm giao cho Tskhinvali, thủ đô của vùng Nam Ossetia ly khai nằm phía bắc Georgia.
Sau khi anh tới trại binh, các bảng số xe dân sự bị thay bằng những bảng số quân đội của Nga. Người tài xế này lấy làm nghi và đã báo cho công an của Georgia.
Ngày hôm sau, chuyến đi hàng thứ hai đã bị lực lượng công an Georgia chặn lại. Giới chức Georgia cho biết họ không theo rõi xe vận tải này trên đường đi tới Tskhinvali để tóm kẻ mua hàng bởi vì họ thận trọng việc cả gan đi vào Nam Ossetia, nơi mà Georgia đã từng tranh đấu rút ra khỏi vùng lẫn lộn với Bắc Ossetia thuộc công hòa Nga.
Các giới chức Georgia nói người mua là dân địa phương, nhưng không chịu nói rõ chi tiết.
Ông Kutateladze cho biết xe chở đầy vũ khí trị giá khoảng 50 ngàn Mỹ kim, gồm có thùng đạn súng cối. hơn 50 ngàn viên đạn dùng cho súng máy, súng lục, mìn; và các loại súng và đạn dược đặc biệt dùng cho vùng núi.
Ông Kutateladze nói: “Chúng tôi không giám chắc, nhưng chúng tôi cho rằng chuyến hàng này có ý gửi cho phiến quân tại Chechenya.”
Nga đã giã phiến quân từ trên trời xuống, dùng pháo binh bắn 180 bận, suốt 24 tiếng đồng hồ. Song phíến quân đã chống trả mãnh liệt bằng vũ khí hạng nhẹ, như súng máy và bích kích pháo rất hiệu nghiệm trên chiến trường tại Grozny, thủ đô của Chechenya, cũng như các vùng cao nguyên.
Phát ngôn viên của công an liên bang Nga là Aleksandr Zdanovich, ông nói với dân chúng Nga trên đài TV, số vũ khí của trại binh Nga trên đất Georgia bán bất hợp pháp đã được điều tra, nhưng không tìm thấy chứng cớ nào cả.
Ông đã đề quyết cuốn băng hình là cuốn băng giả tạo mà dân Goergia muốn che dấu sự bất lực trong việc ngăn chặn sự buôn lậu và đã gán cho lính Nga.
Ông cho biết: “Cuốn băng này đầu tiên dùng vào việc chính trị địa phương, thứ hai đem ra dùng vào chính trị nước Nga và cộng đồng quốc tế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.