Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

31/10/200000:00:00(Xem: 4796)
NHẬT THẮNG GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ Á CHÂU
Thủ quân đội tuyển Nhật Ryuzo Morioka, giữa, ôm Asian Cup trong khi cả đội vui mừng sau khi đá bại đội Saudi Arabia để chiếm Giải Vô Địch Bóng Đá Á Châu Asian Cup 2000 tại Beirut, Lebanon hôm Chủ Nhật. Nhật thắng 1-0. Trong khi đó, đội Nam Hàn thắng đội Trung Quốc 1-0 để chiếm cúp hạng ba. Tr6ạn chung kết thu hút 50,000 khán giả xem.

NGOẠI TRƯỞNG CHO GORE"
Ai sẽ làm Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nếu Al Gore đắc cử Tổng Thống" Đối với nhiều phân tích gia, và với hãng tin AP thì Richard Holbrooke, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, người có quá trình ngoại giao từ những ngày Cuộc Chiến VN và Lyndon Johnson, nhiều phần sẽ làm Ngoại Trưởng cho Gore.

PAKISTAN: XÁC ƯỚP CỔ 2600 NĂM
KARACHI - Xác ướp 2600 năm, để trong quan tài bằng đá, của 1 công chúa Ba Tư 18 tuổi, đội vương miện bằng vàng, trang điểm bằng những nữ trang vương giả, đã được tìm thấy ở Pakistan.
Cảnh sát đã hộ tống xác ướp này về thành phố Karachi và bắt giữ người định bán xác ướp lấy số tiền tương đương 10 triệu MK.
Giáo sư khảo cổ Ahmad Dani nói rằng xác ứớp kể trên có thể xuất xứ từ Ai Cập, nhưng chữ cổ khắc trên quan tài đá không phải là chữ của Ai Cập, kết luận phải chờ kết quả phân tich của các nhà khoa học.
Xác ướp bị kẻ trộm chiếm sau 1 trận động đất ở tỉnh Kharan, xưa kia thuộc lãnh thổ của Ba Tư.

VENEZUELA BÁN CUBA DẦU BẤT KỂ HOA KỲ CẤM VẬN
CARACAS - 2 nhà lãnh đạo của Cuba và Venezuela dự phần vào 1 trận đấu bóng chầy hữu nghị tại thị xã Barquismeto, cách thủ đô Caracas 500 cây số, phần thắng về đội Venezuela với tỉ số 17-6.
Chủ Tịch Castro đang thăm Venezuela 5 ngày mà TT Chavez mô tả là biểu tượng của tình đoàn kết chống lại sự can thiệp của Hoa Kỳ tại Nam Mỹ.
TT Chavez cũng thách thức chủ trương phong tỏa Cuba bằng 1 thỏa ước bán dầu cho Cuba 100ngàn thùng/ngày. Các nhà phân tich nhận thấy vị nguyên thủ Venezuela có tham vọng trở thành người phát ngôn của Nam Mỹ, nhưng đi ngược lại cuộc cấm vận của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa Venezuela và Hoa Kỳ, mà Hoa Kỳ lại là thị trường tiêu thụ nhiều dầu nhất của Venezuela.
Theo thỏa ước dự trù ký kết trong ngày Thứ 2, khoảng 25 % tiền dầu Cuba sẽ trả lại Venezuela bằng các dịch vụ y tế và giáo dục.

PERU: 500 LÍNH NỔI LOẠN, ĐÒI THANH LỌC
LIMA - Trên 50 quân nhân nổi loạn chiếm thị trấn mỏ Toquepala, cach thủ đô 1100 cây số, đòi TT Fujimori từ chức. Lực lượng này đang tiến về 1 căn cứ quân sự trong vùng núi Andes và bị 1 trực thăng truy kich đuổi theo. Viên sĩ quan trung cấp cầm đầu cuộc nổi dậy kêu gọi bắt giam cựu giám đốc tình báo Montesinos và thanh lọc hàng ngũ chỉ huy quân đội Peru. Lực lượng nổi dậy bắt làm con tin 4 viên chức kỹ nghệ mỏ và Tướng Carlos Bardales. Tin đồn về âm mưu đảo chánh trong hàng ngũ sĩ quan trung cấp của quân đội đã có từ ngày TT Fujimori thắng cuộc bầu cử Tháng 5 mà dư luận tố cáo là có nhiều vụ gian lận. Trong tình trạng khủng hoảng cao độ sau 10 năm cầm quyền, TT Fujimori hứa hẹn sẽ tổ chức bầu cử trước kỳ hạn, vào Tháng 7 năm tới.

BÌNH SỨ NHÀ MINH GIÁ KỶ LỤC: 5.6 TRIỆU ĐÔ
Một bình sứ đời nhà Minh từ thế kỷ 16 đã được hãng Sotheby’s đưa ra bán đấu giá tại Hồng Kông hôm Chủ Nhật: Bán được cho một người chưa tiết lộ tên với giá 44 triệu đô Hồng Kông (5.6 triệu Mỹ Kim), một kỷ lục thế giới đối với đồ sứ Trung Hoa, theo lời Sotheby’s.

TBN: XE BOM NỔ, GIẾT 1 CHÁNH ÁN
MADRID - Xe chất nổ sáng thứ 2 gây thiệt mạng 1 chánh án Tối Cao Pháp Viện, người cận vệ và người tài xế giữa thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. Hơn 30 người khác bị thương. Vụ này nghi là du kich quân ly khai ETA gài đặt, mặc dù ETA chưa lên tiếng nhận trách nhiệm. Ông chánh án Jose Francisco Querol Lombardero là viên chức cao cấp nhất bị hại trong số 19 nạn nhân tính từ đầu năm. Xe bom nổ gần đại lộ Arturo Soria gây thiệt hại 5 hay 6 xe khác, gồm 1 xe bus với 6 người bị thương nặng, kể cả tài xế.

JORDAN, ĐỨC TÌM HÒA BÌNH TRUNG ĐÔNG
AMMAN - Trong chặng thứ 3 của cuộc du hành trung Đông, Thủ Tướng Schroeder của Đức đã từ Lebanon tới thủ đô Amman sáng Thứ 2 để hội đàm với quốc vương Jordan. Gặp Vua Abdullah, Thủ Tướng Schroeder nhấn mạnh rằng việc Israel và Palestine theo đuổi đàm phán là điều thiết yếu, nhất là thực hành thỏa thuận tại hội nghị thưộng đỉnh Sharm el-Sheik.
Sau cuộc hội đàm, Thủ Tướng Schroeder cho hay quốc vương Abdullah chia sẻ quan điểm của nước Đức về vấn đề Trung Đông. Theo ông, Palestine và Israel đều không nên có những hành động đơn phương để tránh gây ảnh hưởng có hại đến tiến trình hòa bình. Các viên chức cho biết 2 nhà lãnh đạo cũng đã đề cập tới đề tài nước Đức sẽ cứu xét miễn giảm nợ 335 triệu MK cho vương quốc Jordan.

IVORY COAST: BẠO ĐỘNG ĐƯỜNG PHỐ
ABIDJAN - Hàng chục người bị thương trong các cuộc bạo động trên đường phố thủ đô Abidjan đã được đưa tới bệnh viện dã chiến bên ngoài tư thất của chính khách đối lập Ouattara. Họ tố cáo hiến binh đã đánh đập họ.
Một nạn nhân tên Troare cho biết anh bị đánh chỉ vì là dân sắc tộc Dooula ở miền Bắc. Hôm Thứ 6, người ta tìm thấy 47 xác chết bên ngoài thủ đô mà nhân chứng nói thủ phạm là hiến binh cơ động của chính quyền.
Bạo động tại Ivory Coast bùng nổ sau cuộc bầu cử TT ngày 22-10 đưa đến cuộc nổi dậy của quần chúng lật đổ Tướng Guei, ứng cử viên tự nhận thắng cử. Tiếp đó, bạo động diễn ra giữa 2 phe ủng hộ 2 chính khách Gbagbo và Ouattara.

CHỜ VÀO KHÔNG GIAN
Lực lượng chuyên viên yểm trợ mặt đất tại trung tâm không gian Baikonur ngày Thứ 2 bận rộn với công tac thoái kiểm chuẩn bị cho chuyếùn bay của phi hành đoàn đầu tiên lên trạm không gian quốc tế làm việc dài hạn. Trach nhiệm của họ bao gồm cả việc giải tỏa cư dân địa phương và những con lạc đà ra khỏi vùng phóng hỏa tiễn, trong vòng bán kính 50 cây số. Phi hành gia Nga Gidzenko là trưởng đoàn của tổ bay 3 người, gồm phi hành gia Mỹ William Shepherd và kỹ sư Nga Krikyalov, sẽ lưu lại không gian 4 tháng, trước khi được phi hành đoàn thứ nhì thay thế.

TNAZANIA: BIỂU TÌNH, BỊ ĐÀN ÁP GIẢI TÁN
ZANZIBAR - Cảnh sát nổ súng bắn vào các nhà tranh đấu biểu tình trên đảo Zanzibar sau khi các lãnh tụ đối lập và giới quan sát viên độc lập kêu gọi hủy bỏ cuộc bầu cử hỗn loạn ngày chủ nhật để tổ chức bầu cử lại.
Mặt Trận Dân Quyền Thống Nhất (CUF) báo động rằng bầu cử phải được tổ chức lại trong 3 tới 6 tháng, nếu không Ủy Ban Tuyển Cử phải chịu hoàn toàn trach nhiệm. Người biểu tình ném đá xe cảnh sát đã bị bắn trả bằng hơi cay, đạn cao su và cả đạn thật.
Hành động không tự chế, cảnh sát còn xông vào các cửa tiệm, lôi người biểu tình ra ngoài đấm đá, rối đưa lên xe chở đi, du khách chạy đi tìm nơi ẩn núp.
Chính quyền của TT Mkapa lo ngại Mặt Trận CUF giành quyền tự trị rộng rãi hơn nếu thắng cử, mặc dù chủ trương chính thức của đảo Zanzibar là lưu lại trong liên bang. TT Mkapa được sự ủng hộ sâu rộng trong và ngoài nước vì chính sách cải cách kinh tế cương quyết, và do đó được miễn giảm nhiều món nợ ngoại quốc.

BOSTON: PHI TRƯỜNG DI TẢN VÌ SÚNG CỔ
BOSTON - Sáng Thứ 2, hàng trăm hành khach được lệnh xuống phi cơ, và nhà ga của công ty American ở phi trường Logan được lệnh di tản sau khi nhân viên an ninh phát hiện 1 khẩu súng ngắn trong hành lý xách tay. Phát ngôn viên phi trường cho biết hành khach có 2 khẩu súng đồ cổ không còn sử dụng được sau đó đã trình diện cảnh sát. Ban đầu, cảnh sát bắt lầm 1 người sau khi nhận thấy hình ảnh khẩu súng hiện ra trên màn ảnh máy dò X-ray, trong khi người chủ tiếp tục đi qua. Người chủ súng đang trên đường về nhà sau khi dự tang lễ 1 thân quyến ở tiểu bang Maine.

BOSTON CHÁY LỚN
Hỏa hoạn phá hủy 11 tòa nhà tại phía nam thành phố Bostton, khoảng 120 người di tản. Lửa bắt đầu cháy tối Thứ 7 và lan rộng do các cơn gió tốc độ 30 dặm/giờ. Tổng thiệt hại của các ngôi nhà 3 tầng này ước lượng 4 triệu 600ngàn MK. Đội trưởng cứu hỏa nói vụ hỏa họan này trông giống như một phản lực cơ thương mại Boeing 747 bị cháy, ngọn lửa phụt cao lên khỏi các noc nhà đến 40 feet. Một lính cứu hỏa có nhà trong số nhà cháy mà gia đình đã ở từ 34 năm.

ĐẠI HỘI ĐIỆN ẢNH TOKYO VỚI 146 PHIM DỰ
TOKYO - Đại Hội Diện Ảnh Quốc Tế đã khai mạc tại thủ đô Nhật, với tiết mục trình chiếu lần đầu tiên phim "The Sixth Day" của tài tử Mỹ Arnold Schwarzenegger. Hôm Thứ 7, hàng trăm khán giả mộ điệu xếp hàng dài bên ngoài rạp hát Bunkamura để xem cuốn phim khoa học giả tưởng này, mà bối cảnh là năm 2010 và đạo diễn là Roger Spottiswood.
TRong 9 ngày, Đại Hội Điện Ảnh quốc Tế Tokyo giới thiệu 146 phim từ khắp thế giới, gồm 16 phim dự thi. Trung Quốc dự thi với phim "Shadow Magic", minh họa những ngày phôi thai của điện ảnh Trung Hoa Lục Địa, đạo diễn là Ann Hu.

THẦY CÔ PHILADELPHIA CHẤM DỨT ĐÌNH CÔNG
PHILADELPHIA - Trước bình minh Thứ 2, thành phố Philadelphia và giáo chức đã thỏa thuận tạm về hợp đồng lao động, cho phép các lớp học tránh khỏi bị đóng cửa vì đình công.
Học khu Philadelphia là lớn hàng thứ 7 toàn quốc, với 210ngàn học sinh.
Giáo chức Philadelphia bắt đầu đình công chiều Thứ 6 tuần qua.
Trong Tháng 9, Thị trưởng John Street đơn phương áp đặt thời khóa biểu làm việc của nhà giáo, dự trù tăng 1 giờ hàng ngày, và tăng lương 18.1% trong 5 năm.
Đại diện công đoàn phản đối, vì nhà giáo đã bị buộc làm thêm giờ đã nhiều. Phía giáo chức đề nghị tăng giờ làm việc nửa giờ/ngày.

TÀI TỬ CHĨA SÚNG DỎM, BỊ BẮN CHẾT
WASHINGTON D.C. - Tài tử Anthony Dawin Lee, xuất hiện trong phim truyền hình "E.R.", đã trúng đạn chết tại 1 cuộc dạ vũ Halloween tối Thứ 7 sau khi anh cầm khẩu súng đồ chơi nhắm vào các cảnh sát viên mà anh lầm tưởng là khách tham dự mặc y phục hóa trang.
Cảnh sát tới khu phố Benedict Canyon sau khi nhận được những lời than phiền về sự ồn ào của cuộc dạ vũ. Cảnh sát tưởng lầm Lee là 1 tội phạm khi nhìn thấy anh đứng trước nhà, nhắm súng về phía cảnh sát. Một cảnh sát viên đã bắn ngã Lee bằng 4 phát đạn.

NHẬT, BẮC HÀN HỌP GAY CẤN
BẮC KINH - Các viên chức Nhật Bản và Bắc Hàn đã bắt đầu 2 ngày đàm phán để bình thường hóa các quan hệ song phương, trong khi Băc Hàn còn gay cấn với Nhật Bản về vụ 10 công dân Nhật bị gián điệp Bắc Hàn bắt coc trong 2 thập niên 1960 và 1970.
Tokyo cả quyết rằng tiến triển về vấn đề này là 1 điều kiện để bình thường hóa bang giao giữa Nhật và Bắc Hàn. Phía Bắc Hàn chối cãi chuyện bắt coc, nhưng thỏa thuận mở cuộc điều tra khắp nước về điều họ gọi là sự mất tich của số công dân Nhật kể trên.
Từ đầu năm tới nay, Nhật và Bắc Hàn đã 2 lần đàm phán, nhưng chưa thoát ra khỏi bế tắc, vì phía Bắc Hàn đòi Nhật xin lỗi về những bạo hành trong thời gian Nhật chiếm bán đảo Hàn Quốc từ năm 1910 đến năm 1945. Mặt khác, trong tháng này, Nhật đồng ý giúp nửa triệu tấn gạo cho Bắc Hàn thông qua Chương Trình Lương Thực LHQ.

KÉO DÂY BỊ ĐỨT, 22 NGƯỜI NHẬP VIỆN
MIYAZAKI - 22 người bị thương trong 1 cuộc thi kéo co tại thị xã Miyazaki sáng chủ nhật, vì dây thừng bị đứt giữa chừng, làm khoảng 2500 người té đè lên nhau. Sợi dây thừng có đường kính 18 centimét, dài 260 mét, do dân địa phương làm bằng phương pháp thủ công. Chỉ 2 người phải vào bệnh viện. Cảnh sát đang điều tra về tai nạn bất ngờ này.

THẾ VẬN KHUYẾT TẬT, 87,000 DỰ LỄ BẾ MẠC
SYDNEY - Hàng chục ngàn người sáng Thứ 2 đổ vào trung tâm thành phố Sydney để từ giã các lực sĩ tham dự Thế Vận Hội của người khuyết tật bằng 1 cuộc diễn hành ngoạn mục.
Tối chủ nhật, Thế Vận Hội khuyết tật đã làm lễ bế mạc, quy tụ đến 87ngàn khán giả.
Khai mạc 17 ngày sau Thế Vận Hội chính, thành phố Sydney 4 triệu rưỡi dân đã bán ra 1 triệu 200ngàn vé dự Thế Vận Hội khuyết tật, và là con số kỉ lục.
Thế Vận Hội khuyết tật cũng xẩy ra tệ nạn lạm dụng thuốc kich thich, 9 lực sĩ cử tạ thuộc 8 quốc gia bị cấm thi đấu 4 năm, và lực sĩ Brian Frasure của Hoa Kỳ bị tước huy chương bạc bộ môn chạy tốc độ cự ly 200 nét vì sử dụng thuốc kich thich Nandrolone.

PHI CƠ CỦA PALESTINE BAY TỚI IRAQ
BAGHDAD - Bất chấp lệnh cấm vận hàng không của LHQ đối với Iraq, phi cơ Boeing 727 của Palestine ngày chủ nhật đã chở tới Baghdad 8 người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng Israel.
Số người này được tiếp đón bằng khẩu hiệu tại sân bay quốc tế Saddam. Chuyến bay trên rời Baghdad luc 3 giờ chiều, chở ngược về Palestine 5 tấn tiếp liệu y tế giúp Palestine. Iraq cũng gửi chuyên viên y tế tới Jordan để cứu chữa người Palestine trong ácc bệnh viện của Jordan.

MIỀN NUÍ QUẬY DU LỊCH, BỊ MÔI SINH CHỈ TRÍCH
TỈNH PAHANG, Mã Lai - Cao nguyên Cameron nổi tiếng là có khí hậu ôn hòa và cảnh trí núi rừng ngoạn mục, nhưng từ vài tháng gần đây, những mảng sẹo trên các triền đồn đã trở thành quen mắt, sau khi các công ty kiến thiết kéo tới xây khách sạn và thiết lập trang trại.
Từ trung tuần Tháng 10, các nhà bảo vệ môi rường đã lên tiếng báo động về hậu quả của việc đốn hạ gỗ rừng, liên quan tới sự khan hiếm nguồn nước.
Ông John Lo, viên chức Hội Bảo Vệ Thiên Nhiên, nói : từ năm 1985, đã có chương trình giáo dục quần chúng về nguy cơ phát triển đô thị, phát triển không sai nhưng phải cân nhắc lợi và hại.
Theo ông, chính quyền nên xem lại những dự án kiến thiết, vì sự khan hiếm nươc có liên quan đến việc đốn gỗ và khai quang các sườn đồi. Nhiều nơi, đồi trà đã bị thay thế bằng vườn rau mau thu huê lợi hơn.

PINOCHET NHẬP VIỆN
SANTIAGO - Nhà cựu độc tài Augusto Pinochet ngày chủ nhật vào bệnh viện vì tình nghi bệnh phổi. Người con út là Marco Pinochet, cho biết phải chờ 24 đến 48 giờ để xem sự chuyển biến của căn bệnh, mặc dù tình trạng hiện nay là ổn định.
Theo lệnh bác sĩ, ông Pinochet phải lưu lại bệnh viện ít nhất 5 ngày. Từ Anh Quốc trở về sau 503 ngày bị quản thuc, ông Pinochet đang chống lại vụ xét xử về các vi phạm nhân quyền trong 17 năm lãnh đạo. Hôm Thứ 6, một chánh án yêu cầu Tối Cao Pháp Viện xem xét vụ cựu Tư Lệnh Lục Quân Carlos Prats và vợ bị giết năm 1974.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.