Hôm nay,  

Bush, Mccain Vận Động Cho “siêu Thứ Ba”

02/03/200000:00:00(Xem: 4553)
WASHINGTON (Kyodo) - Thống Đốc George W. Bush của Texas đã đánh bại Thượng Nghị Sĩ John McCain trong 3 cuộc bầu cử sơ bộ Cộng Hòa tại Virginia, Washington và North Dakota hôm Thứ Ba.
Bush thắng sơ bộ Virgia với 53% phiếu, trong khi McCain chỉ 44%, và bảo đảm thắng tại Washington với 59% trong khi McCain chỉ 38% trong khi đếm được tới 23% trạm phiếu. Tại cuộc bầu đại hội đảng North Dakota, Bush chiếm 76% trong hội nghị đảng, trong khi McCain chỉ 19%.
Và bây giờ thì các ứng viên đang dòm ngó ngày 7.3, còn gọi là “siêu Thứ Ba” khi 16 tiểu bang và 1 lãnh địa sẽ bầu cử sơ bộ. Trong ngày đó các ứng viên Cộng Hòa sẽ tranh 613 phiếu cử tri đoàn, trong khi Dân Chủ tranh 1,315 phiếu.
Không có tiểu bang nào nhiều phiếu cử tri đoàn hơn California. Bầu Cộng Hòa sẽ theo hình thức: ai thắng sẽ lấy hết 162 phiếu.

Nhiều nhà phân tích cho rằng California nhiều phần sẽ quyết định số phận của McCain. Một chiến lược gia cao cấp của McCain xác nhận rằng nếu Bush ôm gọn các phiếu Cali, “thì sẽ cực kỳ khó khăn” cho McCain, mặc dù McCain vẫn còn có chút đỉnh cơ may được Cộng Hòa chọn thay Bush mà không cần Cali.
Bản thăm dò Los Angeles Times cho thấy Bush vẫn dẫn đầu McCain về các phiếu Cộng Hòa, 47% so với 26%. Tại Cali, cử tri được bầu không giới hạn lằn ranh đảng, nhưng Cộng Hòa sẽ chỉ tính phiếu Cộng Hòa khi quyết định sẽ trao phiếu cử tri đoàn cho ai. Có thể bị trở ngại kỹ thuật: nếu Bush thắng phiếu Cộng Hòa, mà lại thua McCain khi tính gộp cả phiếu Dân Chủ và độc lập, thì có thể xảy ra tranh chấp về tính pháp lý.
Đêm Thứ Tư, McCain sẽ gặp cử tri Mỹ gốc Việt tại giữa phố Little Saigon, trước thương xá Phước Lộc Thọ. McCain họp báo sáng Thư Tư tuyên bố rằng đó là “buổi hội ngộ ông mong đợi từ lâu, và dân Việt là những người tuyệt diệu đối với ông.” Câu này khi dịch ra tiếng Việt có thể hiểu rằng, các ứng viên khác chưa hề nếm mùi chiến tranh VN như ông, thậm chí còn kiếm cách trốn lính nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.