Hôm nay,  

Bầu Sơ Bộ: Bush Thắng Ở Virginia, N.dakota

01/03/200000:00:00(Xem: 4511)
WASHINGTON - George W. Bush đã đánh bại John McCain tại Virginia và N. Dakota hôm Thứ Ba, nhờ phiếu cử tri Cộng Hòa tràn ngập vượt hơn những người độc lập và Dân Chủ xé rào ủng hộ McCain.
Một ngày sau khi McCain quy chụp cho Pat Robertson và các lãnh tụ truyền giáo Ky-Tô là những người “thiếu khoan thứ,” các cử tri bảo thủ tôn giáo đã chiếm tới 20% phiếu Virginia. Họ ủng hộ Bush tỉ lệ 8 đối 1.
Như vậy, Bush thắng trọn 56 phiếu cử tri đoàn nhờ thắng ở Virginia, tổng cộng bây giờ tới 149 phiếu.
Bầu cử sơ bộ đã diễn ra đồng loạt tại 3 tiểu bang Virginia, Washington và North Dakota trong ngày Thứ 3. Nhiều cử tri ở bang Washington bầu sơ bộ qua đường bưu điện, nên kết quả không kịp có vào buổi tối - hơn nữa, danh sách cử tri đoàn sẽ chỉ được công bố vào tháng 6, tại đại hội đảng cấp tiểu bang.
Tiểu bang North Dakota sẽ có 19 phiếu cử tri đoàn, trong khi Virginia có 56 phiếu, và Washington có 37 phiếu (12 phiếu bầu hôm Thứ Ba, còn lại 25 phiếu sẽ quyết định trong buổi hội nghị đảng sau đó). Tất cả đều theo phương thức mở ngõ (open), nghĩa là cho cả người Dân Chủ và độc lập bầu phiếu bên Cộng Hòa. Cộng lại: có 87 phiếu cử tri đoàn quyết định vào cuộc bầu cử hôm Thứ Ba.
Cách tính phiếu ở 3 tiểu bang trên sẽ như sau: ở Virgina, ai thắng sẽ lấy trọn 56 phiếu cử tri đoàn; 19 phiếu ở North Dakota sẽ chia theo tỉ lệ phiếu bầu; và 12 ở Washington cũng chia tỉ lệ.
Hiện thời McCain đã có 94 phiếu cử tri đoàn, trong khi Bush có 84 phiếu (trước khi tahng Virginia), theo con số của National Journal. Tổng cộng cần có 1,034 phiếu cử tri đoàn để thắng cuộc đề cử của Đảng Cộng Hòa.

Nghị sĩ MacCain vận động ở tiểu bang Virginia trong ngày Thứ 2, nơi ông có ít bạn bè trong cấp cao của đảng Cộng Hòa, cũng đã dành thì giờ vận động ở California, một khu vực quan trọng trong cuộc bầu cử sơ tuyển ngày 7-3. Tiểu bang Virginia là nơi Thống Đốc Bush thắng thế hơn, và ông đã dành 1 triệu 200 ngàn Mỹkim cho quảng cáo kể từ đầu Tháng 2, trong khi Nghị Sĩ McCain chi 700 ngàn MK cho các đoạn quảng cáo ngắn trên màn ảnh truyền hình.
Theo phóng viên, hai ông Bush và McCain trực tiếp đối đầu nhau tại bang Washington trong ngày Thứ 3, và cùng ở tiểu bang này đang tập trung những nỗ lực tranh đua ở duyên hải Tây Hoa Kỳ giữa ông Al Gore và ông Bill Bradley. Theo một kết quả khảo sát dư luận của hệ thống ABC và báo Washington Post, tỉ lệ cử tri ủng hộ dành cho ông McCain đã tăng 24 điểm, trong khi tỉ lệ này đều sụt ở các ứng cử viên khác.
Hôm Thứ Hai, vị đồng chủ tịch ban vận động tranh cử tổng thống của McCain tại South Carolina đã từ chức, nói rằng ông không muốn dính vào màn tấn công trong vụ Đại Học Bob Jones. Phó Chủ Tịch Hạ Viện Terry Haskins, một cựu sinh viên Bob Jones, nói là việc McCain đã không công bằng khi chỉ trích Bush về việc xuất hiện tại Đại Học Bob Jones là bảo thủ tôn giáo và chống Công Giáo. “Những người tại Đại Học Bob Jones không kỳ thị chủng tộc, và họ cũng không chống Công Giáo.”
Tổng Thống Clinton hôm Thứ Ba nói là TNS McCain đã phẫn nộ vì các giáo sĩ Pat Robertson và Jerry Falwell “không ủng hộ ông ta,” và rằng “ông ta sẽ phải trả giá cho chuyện này.”
Kết quả thảm bại ở Virginia cho thấy giá trả có hơi đắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.