Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma, Karmapa Xuất Hiện Chung

19/02/200000:00:00(Xem: 6506)
DHARMSALA, Ấn Độ (AP) - Một lãnh tụ Phật Giáo trẻ tuổi, người vừa bỏ trốn khỏi Tây Tạng nơi Trung Quốc chiếm đóng đã cùng với Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm Thứ Sáu xuất hiện chung lần đầu tiên - đó là 2 nhân vật quan trọng nhất hiện nay của Phật Giáo Tây Tạng.
Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Đức Đạt Lai Lạt Ma trở thành vị lãnh đạo chính trị và tinh thần của người dân Tây Tạng đã được cử hành trọng thể tại Dharamsala, thủ đô tị nạn của người Tây Tạng lưu vong. Khi Ngài lên Ngôi chỉ mới 4 tuổi.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mỉm cười và có lúc phá ra cười nhiều lần trong buổi lễ kéo dài 4 giờ đồng hồ. Có lúc Ngài lấy tay vỗ nhẹ vào tay Đức Karmapa khi Ngài ban phép lành cho các sư và lạt ma.

Đức Đạt Lai Lạt Ma năm nay 64 tuổi, được tôn xưng lên ngôi vị lãnh đạo tối cao của người Tây tạng năm Ngài lên bốn. Hiện diện trong buổi lễ bên cạnh các hàng giáo phẩm cao cấp còn có Đức Karmapa Lama, tức vị Lạt Ma 14, tuổi cầm đầu tông phái Karma Kyagu ở Tây Tạng, đã đào thoát sang Ấn Độ tháng trước. Tông phái Phật Giáo Karma Kyagu là một nhánh rất có thế lực ở Tây Tạng, trước khi Đức Đạt Lai Lạt Ma trở thành vị lãnh đạo Tây Tạng 60 năm về trước.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đọc diễn văn bằng Tây Tạng Ngữ về hòa bình, bất bạo động và tình anh em phổ quát, theo hãng tin UNI. Trong đó, Ngài yêu cầu mọi người phải mở lòng từ bi và chia xẻ với mọi người khác.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tiếp kiến Đức Karmapa Lama năm lần kể từ khi Ngài đặt chân đến Ấn Độ. Tuy nhiên cộng đồng Tây Tạng lưu vong vẫn còn hoang mang về tương lai sắp tới của Đức Karmapa Lama. Hiện chính phủ Ấn Độ chưa có quyết định gì về trường hợp của Đức Karmapa Lama, mặc dầu trước đó Đức Đạt Lai Lạt Ma đã yêu cầu New Delhi chấp thuận cho Ngài được tị nạn tại Ấn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.