Hôm nay,  

Máy Tính Duy Nhất Trục Trặc, Hàng Nhập Nội Mỹ Hay Mắc Kẹt

28/09/199900:00:00(Xem: 5049)
WASHINGTON — Vào giữa tháng 9.1999, Trung tâm Phân tích Kế hoạch Quốc gia báo động rằng chiếc máy vi tính kế toán duy nhất dùng để ghi nhận hàng nhập nội Hoa Kỳ đã quá cũ và phải chạy ngày đêm cho nên một khi nó sụp, sự tác hại sẽ không biết đâu mà lường.
Chiếc máy này là máy duy nhất đang làm nhiệm vụ kiểm toán hàng nhập, cũ đã 15 năm, từ khi hàng nhập có tổng số trị giá là 332 tỷ mỹ kim mỗi năm, mà nay con số đã lên một nghìn tỷ một năm rồi.
Cơ quan NCPA nói rằng một khi chiếc máy này sụp đổ, thiệt hại sẽ lên đến bạc tỷ. Thời điểm đáng ngại nhất là năm 2000, tức là còn có chưa đầy 100 ngày nữa.
Chiếc máy là một hệ thống máy vi tính có tên là ACS, Automated Commercial System.
Vào đầu tháng này, dấu hiệu mệt mỏi của nó đã xảy ra: máy hư trong 6 tiếng đồng hồ, kết quả là công việc của Hải quan bị ném lùi lại tới 3 tuần. Hai tuần sau, chiếc máy lại hư trong giây lát, khiến công việc bị kéo lùi lại 2 ngày.

Cơ quan NCPA nói rằng một chiếc máy mới sẽ tốn 1.5 tỷ mỹ kim, lẽ ra Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc phải có quyết định ngay, thì tới nay vẫn chưa có.
Với lý thuyết, căn cứ vào sức máy và dữ kiện đi qua, nếu cái máy sụp đổ trong 30 ngày liền, thì hàng hóa không bốc rỡ được sẽ ứ đọng tại các hải cảng khoảng 8 ngày. Những hoa trái mùa màng của nông dân chắc chắn sẽ ung thối.
Woody Hall, giám đốc thông tin Hải Quan nói rằng mặc dù họ đã thiết lập một hệ thống phòng bị, nhưng hệ thống này chưa hoàn tất. Sự nguy hiểm nhìn thấy là ngay bây giờ chưa có một dự án thay hệ thống mới, và ngay cả khi có, cũng phải mất vài năm mới hoàn thành.
Hiện giờ, vẫn ông Hall cho biết, để bớt gánh nặng cho cái máy, người ta đang phải thải bớt các dữ kiện trong bộ nhớ của nó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.