Hôm nay,  

Các Hãng Vũ Khí Móc Nối Với Các Cố Vấn Quốc Phòng Mỹ...

06/04/200300:00:00(Xem: 4257)
WASHINGTON - Có phải các công ty vũ khí đã móc nối được nhiều viên chức cố vấn Quốc Phòng Mỹ" Hội Đồng Chính sách Quốc Phòng Mỹ, cơ quan cố vấn cho Bộ Quốc Phòng (QP) gồm 30 người, thì đã có tới 9 người dính líu đến các hợp đồng làm ăn với Bộ, thương vụ lên đến 76 tỷ dô la.
Chủ tịch là Ô. Richard Perle, từ chức chủ tịch ngày 27 tháng Ba, nhưng vẫn còn là thành viên có quyền biểu quyết của HĐ. 8 người khác cũng có nhiều dính líu đến các hợp dồng khác. Những vị này cho biết họ đã làm bảng kê khai nạp cho Ủy ban Đạo Đức, khai báo sự dính líu, nhưng không phổ biến cho công luận. Có 8 công ty dính líu với những vị cố vấn này là Boeing, TRW, Northrop Gruman, Locheed Martin, v.v...
Nhiệm vụ của các cố vấn đối với Bộ QP là giúp "những lời khuyên độc lập và ý kiến liên quan đến chính sách QP". HĐ được thành lập năm 1985, mỗi ba tháng họp 1 lần, trong 2 ngày hay dài hơn. Thảo luận được tóm kết trình Bộ trưởng QP. Thành viên HĐ được chọn từ những người quân nhân, công chức cao cấp nghỉ việc. Danh sách ấy được Bộ trưởng QP xét duyệt và chỉ định vào HĐ.

Trong HĐ đương nhiệm Ô. Perle là người cổ võ mạnh nhứt cho Chiến tranh Iraq. Ông từ nhiệm chủ tịch sau khi bị Dân biểu John Conyers (Dân chủ), ủy viên Ủy ban Tư pháp của Hạ viện gởi thơ yêu cầu Tổng Thanh Tra của Bộ điều tra về vai trò của Ô. Perle trong Bộ QP, trong việc Ông Perle dính líu đến một hợp đồng của Bộ QP với Công ty Global Crossing Ltd, bản doanh ở đảo Bermuda.. Bộ QP đã lập một ủy ban điều tra, trong đó có Ô. Tổng Trưởng Rumsfeld. Lập trường của Ô. DB Conveyers, "Ô. Perle được xem như là một "viên chức nhà nước đặc biệt và bị chi phối bởi những cấm đoán-về mặt qui chế cũng như hình sự-trong việc sử dụng công sở vì lợi riêng."
Còn 8 người khác cũng dính ít nhiều trong các hợp đồng mua bán của Bộ QP. Cụ thể như Cựu Đề Đốc David Jaremiah, cựu Chủ tịch HĐ dính với Cty DigitalNet. Cựu Tướng Ronald Flogeman dính với nhiều công ty hàng không, và viễn thông tư. Cựu Giám đốc CIA James Wooley dính với tập đoàn Booz Allen Hamilton trong một hợp đồøng với Bộ QP, trị giá 680 triệu Mỹ kim. Cả 8 vị tránh né không trả lời cho báo chí một điều gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.