Hôm nay,  

Không Tập Ào Aït, Xe Tăng Vào Sâu

22/03/200300:00:00(Xem: 4162)
WASHINGTON D.C. - Hoa Kỳ đã phóng ra cuộc không tập quy mô mà dư luận đã chờ đợi từ lâu, các vụ nổ lớn được nhìn thấy quanh thủ đô Iraq trong khi các viên chức Hoa Kỳ thảo luận việc đầu hàng với các viên chức Iraq cao cấp.
Chiến dịch không tập leo thang đáng kể trong luc các lực lượng bộ chiến Hoa Kỳ đang trực chỉ Baghdad. Các viên chức Ngũ Giác Đài gọi chiến dịch không tập quy mô là "chiến lược gây chấn động và kinh hãi", phản ảnh mục tiêu gây tê liệt quân đội Iraq và khuất phục chế độ Saddam quy hàng trước khi quân Mỹ và đồng minh tới các cửa ngõ của Baghdad.
Một viên chức cho biết: trong những giờ đầu cường độ của chiến dịch không tập không dữ dội như dự định, vì còn dành thời gian để thuyết phục đầu hàng.
Theo lời viên chức này, Tướng Tommy Franks tính toán cường độ của không tập tùy theo tiến triển của việc thuyêùt phục đầu hàng, sau đó mới là trận không tập hết sức mạnh, nếu các thương lượng không kết quả.
Một viên chức khác cho biết không tập mạnh bắt đầu sau khi lực lượng Hoa Kỳ gặp sức kháng cự mạnh sáng Thứ 6, có thể do Bộ chỉ huy Iraq đã tái lập quyền kiểm soát.
Một viên chức cao cấp nói là phi cơ Mỹ và Anh bay từ hơn 30 căn cứ đã tung ra khoảng 1,500 bom và phi đạn tấn công trong 24 giờ đầu của chiến dịch “Chấn Động và Kinh Hoàng.” Các kế hoạch này cũng đã phóng gần 1,000 phi đạn điều dẫn Tomahawk từ Vùng Vịnh Ba Tư và Hồng Hải. Trong đợt này, Mỹ cũng dùng một số bom 20,000 pounds.

5 mẫu hạm Hoa Kỳ có khoảng 250 phi cơ ném bom chính xác, gồm các chiến đấu cơ F/A-18 Hornet, F-14 Tomcat, trong khi không quân có chiến đấu cơ đặt căn cứ ở Kuwait, Qatar và 1 số quốc gia khác trong vùng.
Lâu Đài Cộng Hòa khổng lồ dọc Sông Tigris đã bị không tập dữ dội đợt này.
Bom dữ dội cũng bắn vào Tikrit, quê hương của Saddam, và lay động các thị trấn phía Bắc Mosul và Kirkuk.
Tướng không quân Richard Myers, Tổng Tham Mưu Trưởng, nói là phi cơ liên quân đã bay hơn 1,000 phi vụ và “thả nhiều bom hướng dẫn chính xác” lên các mục tiêu quân sự Iraq.
Tin từ chiến trường cho biết 2 sân bay, được biết với tên H-2 và H-3 trong vùng viễn tây Iraq đã do liên quân kiểm soát - 2 sân bay này là quan trọng vì có tin ông Saddam đặt phi đạn Scud, và cơ sở phòng không.
Bộ Trưởng Rumsfeld nói là có vẻ như Saddam Hussein đã mất kiểm soát quân đội Iraq, trong khi quân bộ chiến Mỹ, Anh đã tiến vào sâu hơn 100 dặm trên đất Iraq.
Mặt khác, Đô Đốc Anh Michael Boyce loan báo TQLC Mỹ đã tràn ngập cảng Umm Qasr, và cứ điểm này đã thuộc quyền kiểm soát của liên quân, cách biên giới Kuwait 290 dặm, cho phép quân đồng minh sử dụng 1 bến tàu để nhận tiếp tế và hàng viện trợ nhân đạo cũng như để đẩy nhanh tốc độ thanh toán cuộc kháng cự của Iraq ở miền nam. Hạ tầng cơ sở dầu tại đây còn nguyên vẹn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.