Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Lãnh Đủ Gánh Nặng: Chiến Phí Iraq Ít Ai Chia

16/03/200300:00:00(Xem: 4093)
WASHINGTON -- Chiến tranh Iraq kỳ 2 này, Mỹ sẽ lảnh đủ vì cuộc khủng hoảng tại Hội Đồng Bảo An LHQ, nhiều nước sẽ không chịu chia chiến phí với Mỹ.
Arập Saudi, Đức trong chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991 chung chịu chiến phí 44% của tổng số là 61 tỷ Mỹ kim, bây giờ trong CT Iraq này chống đối Mỹ trong việc đánh Iraq, sẽ không giúp Mỹ nữa. Kế đó là Nhựt lúc trước chung chịu 10 tỷ đô la, đồng ý ủng hộ Mỹ nếu đánh Iraq được sư đồng thuận của LHQ, nhưng không nghe nói chung chịu với Mỹ trong chiến tranh Iraq.
Theo ước tính của Mỹ, nếu các đồng minh không chung chịu chiến phí, trước mắt Hành Pháp phải vay Ngân Khố hàng chục tỷ trong cuộc hành quân, còn chi phí tái thiết chưa tính được. Một tổ chức Chiến lược và Ngân sách tư, Ô. Steven M. Kosiak tính sơ CT Iraq tốn khoảng từ 18,3 tỷ đến 85 tỷ. Vì so sánh với cuộc chiến Vùng Vịnh, chiến phí chung là 61 tỷ tương đương với 80 tỷ bây giờ. CT Việt Nam tốn 494 tỷ.

Trong CT VùngVịnh các đồng minh của Mỹ chung chịu một phần lớn, nên Mỹ chỉ tốn có 7 tỷ thôi. Còn bây giờ giả sử CT Iraq cũng diễn ra như CT Vùng Vịnh 1 và tốn 61 tỷ, với tình hình HĐBA do Pháp lãnh đạo chống đối như hiện tại, Mỹ phải lãnh đủ một mình, là 61 tỳ Mỹ kim. Đó chưa nói đến việc tiêu tốn cho chương trình bình định và tái thiết hậu chiến.
Tuy nhiên Thứ Trưởng QP Mỹ Wolfowitz hy vọng việc bình định tái thiết, các nước đồng minh Mỹ có khả năng chung chịu với Mỹ vì Pháp, Đức, Nga đều có quyền lợi ở Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.