Hôm nay,  

Người Thứ 500 Chết Vì Sars; Nga Bắt Đầu Nghi Lây Bệnh

09/05/200300:00:00(Xem: 4371)
Kinh Tế TQ Sẽ Mất 1%-2% Tổng Sản Lượng GDP Vì SARS
GENEVA - Tổ chức y tế thế giới (WHO) hôm thứ năm quyết định gia hạn khuyến cáo không du lịch Đài Loan và thêm 2 tỉnh của Trung Quốc là Tianjin và Mông Cổ.
Khuyến cáo tương tự cũng được gia hạn đối với Hongkong, Bắc Kinh, tỉnh Quảng Châu và tỉnh Shanxi.
Thông cáo của WHO cho biết mức độ lây bệnh ở các khu vực đã được xem xét kỹ lưỡng, về số người lây bệnh và số tử vong hàng ngày.
Tính đến nay, đã có trên 7000 trường hợp lây bệnh SARS ở 29 quốc gia.
WHO nhấn mạnh rằng các biện pháp dự phòng đã làm giảm hậu quả và kềm chế được bệnh SARS ở ngay giai đoạn đầu - ở nhiều quốc gia, nhanh chóng đề phòng và cach ly những trường hợp đầu đã ngăn tránh được sự truyền nhiễm.
THỂ DỤC THƯỜNG XUYÊN NGỪA ĐƯỢC SARS"
BẮC KINH - Cầu thủ bóng rổ gốc Hoa Yao Ming, trung tâm của đội bóng Houston Rockets, hôm thứ năm cho biết anh rửa tay hàng giờ và ăn uống vệ sinh để tránh bị lây bệnh hô hấp cấp tính SARS.
Yao có mặt tại Thượng Hải để tham gia cuộc vận động gây quỹ ngày chủ nhật dự kiến quyên góp hàng triệu MK cho công tac phòng ngừa và điều trị bệnh SARS.
Cầu thủ nổi tiếng, cao 7 feet 5 inches, vừa kết thuc mùa bóng đầu tiên tại Hoa Kỳ, nói "trong tình hình này, tập luyện thường xuyên bảo đảm duy trì năng lực và thể chất".
BƯỚC QUA NGƯỠNG 500 NGƯỜI CHẾT VÌ SARS
BẮC KINH - Tổ chức y tế thế giới (WHO) hôm thứ năm loan báo tử vong do bệnh hô hấp cấp tính gây ra hôm thứ năm đã vượt quá 500, và số người bị truyền nhiễm khắp thế giới là khoảng 7000. WHO cũng ước lượng tỉ lệ tử vong cuả bệnh SARS là từ 14 đến 15%.
Tỉ lệ cũ, dựa trên phân tich tình hình từ Trung Quốc tới Hongkong, Singapore, VN và Canada được phỏng định là dưới 10 %.
Theo các ước lượng sau cùng, tỉ lệ tử vong chỉ là dưới 1 % ở thành phần người bệnh dưới 25 tuổi, 15 % ở hạng tuổi từ 45 đến 64, và hơn 50% ở lứa tuổi từ 65 trở lên.
Cùng ngày hôm thứ năm, các chuyên viên của WHO tới tỉnh Hồ Bắc xem xét tình hình - Hồ Bắc bao quanh thủ đô Trung quốc, là nơi số người lây bệnh tăng nhiều trong thời gian gần đây.
NGA BẮT ĐẦU NGHI CÓ BỆNH SARS
Tại Moscow, 1 viên chức y tế cao cấp thông báo trường hợp SARS đầu tiên tại Nga là 1 cư dân vùng biên giới Nga-Hoa.

Nhưng, các viên chức khác nói kết quả phân tich của phòng thí nghiệm chưa xác nhận sự chẩn đoán.
Tại Hongkong, trong số 4 tử vong báo cáo hôm thứ năm có 1 bà lão 100 tuổi, và 1 người từ Thượng Hải tới. Tại Hoa Kỳ, hàng ngàn nhân viên quan thuế và di trú được huấn luyện kỹ thuật phát hiện các triệu chứng của bệnh SARS để cách ly những người nhập cảnh có dấu hiệu khả nghi.
SARS CÓ THỂ LÀM MẤT 2% TỔNG SẢN LƯỢNG TOÀN DÂN
Mặt khác, tin về những ảnh hưởng kinh tế bất lợi tiếp tục được loan báo hàng ngày. Một bản tin của tân Hoa Xã cho biết Nội Các Trung Quốc vừa mở 1 phiên họp tìm các biện pháp bảo vệ xuất cảng và đầu tư - theo kinh tế gia Li Kui-wai của trường đại học Hongkong, bệnh SARS có thể làm giảm sút từ 1% đến 2% tổng sản phẩm xã hội của lục địa.
ĐỨC VIỆN TRỢ Y TẾ CHO HOA LỤC
Những y cụ cấp thiết cho nhu cầu phòng chống dịch bệnh tại lục địa Trung Quốc đã được vận tải cơ của hãng Lufthansa chở tới phi trường Bắc Kinh hôm thứ năm, trong chương trình viện trợ khẩn cấp của Bộ hợp tác kinh tế liên bang Đức.
Những bộ máy chụp hình X-ray và máy trợ hô hấp tổng trị giá 10 triệu Euro này góp phần giảm bớt sự thiếu thốn phương tiện của hệ thống y tế Trung Quốc trong luc ứng phó với dịch bệnh hô hấp SARS.
Đại sứ Joachim Broudre-Groeger nói "Trung Quốc là một đối tác quan trọng. Không chỉ về lãnh vực kinh tế, nước Đức hi vọng rằng trợ giúp từ bên ngoài sẽ khuyến khich Trung Quốc chống lại bệnh SRAS cùng với các hoạt động thông tin trong sáng và xây dựng".
Thứ Trưởng tài chánh Trung Quốc Liao Xiaojun tiếp nhận y cụ viện trợ hứa nhanh chóng phân phối tới các bệnh viện ở khu vực thủ đô - ông Liao nói "hảo ý của nước Đức sẽ tạo ảnh hưởng tốt đẹp trong nỗ lực ngăn chận dịch bệnh". Berlin hứa giúp 100 máy X-ray, 200 máy trợ thở - số máy còn lại sẽ được chuyển giao tiếp trong vài ngày tới.
Mặt khác, khoảng 30,000 thanh tra xuống đường ở thủ đô Bắc Kinh, tiếp tục kiểm tra sức khỏe, tìm người tình nghi lây bệnh SARS - hình ảnh này gợi nhớ những đợt vận động của chế độ CS Trung Quốc thập niên 1950. hôm thứ năm Trung Quốc báo cáo 5 tử vong, 146 trường hợp mới lây bệnh - nâng tổng số tử vong toàn quốc lên tới 224, và 4698 người lây bệnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.