Hôm nay,  

Lhq: 48 Giờ Di Tản Khỏi Iraq; Dân Baghdad Chờ Bom

18/03/200300:00:00(Xem: 4091)
LIÊN HIỆP QUỐC - Sau khi Hoa Kỳ, Anh và Tây Ban Nha ngưng thuyết phục LHQ hậụ thuẫn hành động quân sự với Iraq, Tổng Thư Ký Kofi Annan hôm thứ hai đã hạ lệnh cho nhân viên LHQ ở Iraq rút đi - ông nói "Chúng tôi sẽ rút các thanh tra vũ khí, thanh tra nguyên tử, cán sự xã hội".
Ông Annan loan báo quyết định di tản sau 1 phiên họp kín của HĐ Bảo An - ông không nói ngày giờ bắt đầu cuộc rút nhân viên LHQ.
Cùng ngày, HĐ Bảo An tái họp về vấn đề Iraq, trong lúc cac sứ qúan ở Baghdad nối tiếp nhau đóng cửa, và phóng viên ngoại quốc bắt đầu ra đi. Nhà báo đứng phía ngoài khach sạn Canal, nơi tập trung truyền thông ngoại quốc, thấy các nhân viên người Iraq của LHQ di tản cùng với các thùng đựng tư trang.
Tại bản doanh LHQ, Ngoại Trưởng Villepin cho biết kết quả cuộc tham khảo với từng thành viện HĐ Bảo An trong những giờ đầu sáng thứ hai là đa số không muốn dùng vũ lực.
Không lâu sau, tham vụ báo chí Bạch Oác Ari Fleischer thông báo rằng TT Bush sẽ lên tiếng tối thứ hai - theo ông Fleischer, TT nói rằng để tránh chiến tranh, ông Saddam phải ra đi.
Ông Fleischer không cho biết ông Saddam sẽ bị đề ra 1 kỳ hạn hay không.
Một cách chính thức, Hoa Kỳ đã khuyến cáo đoàn thanh tra LHQ rút người, Đức đã đóng cửa tòa đại sứ và 1 số nhà báo ngoại quốc rời Baghdad hôm thứ hai.
Các chủ tiệm ở Baghdad di chuyển hàng hóa tới những kho tương đối an toàn hơn, sợ thiệt hại vì bom hay vì các phần tử hôi của khi chiến tranh bắt đầu - cư dân tràn ngập các chợ để mua thực phẩm dự trữ, và dán kín các cửa sổ phòng mảnh kính bay. Các quan sát viên LHQ cũng đã ngưng hoạt động ở biên giới Iraq-Kuwait, nâng cao tình trạng báo động 1 ngày Washington ra kỳ hạn vận động ngoại giao 1 ngày cuối cùng.

Ở miền bắc Iraq, chỉ cách phòng tuyến quân đội Iraq 1 dặm, cư dân thành phố Chamchamal tự động di tản, vào sâu vùng tự trị của người thiểu số Kurd - xe các loại chất ngổn ngang chăn mền, va-li và các thứ tư trang.
Vùng tự trị Kurd được phi cơ tuần thám của Anh-Mỹ bảo vệ. London khuyến cáo công dân, trừ ngoại giao đoàn, đi khỏi Kuwait càng sớm càng tốt, báo trước mối đe dọa từ Iraq.
Tối chủ nhật, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã hạ lệnh cho những nhân viên không thiết yếu rời Kuwait, Syria, Israel, Tây Ngạn và Gaza.
Tại Vienna, nơi đặt bản doanh của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), thanh tra nguyên tử ElBaradei hôm thứ hai cho biết Hoa Kỳ đề nghị đoàn thanh tra hãy bắt đầu rút người, HĐ Bảo An và Tổng thư Ký Kofi Annan đã được thông báo.
Theo các viên chức LHQ, việc di tản có thể thực hiện trong vòng 48 giờ.
Trong khi các thanh tra LHQ tiếp tục công tác, khám xét 4 địa điểm, các phóng viên ngoại quốc rời Baghdad đi Jordan: 2 phóng viên Mỹ của ABC cho biết họ ra đi hôm thứ hai.
Hệ thống NBC cũng báo tin rút đoàn quay phim 6 người. Cách đây 1 tuần, khoảng 450 nhà báo ngoại quốc hoạt động tại Baghdad - theo Bộ thông tin Iraq, con số hiện nay là khoảng 300.
Cũng hôm thứ hai Pakistan loan báo tạm thời đóng cửa sứ quán tại thủ đô Iraq. Phát ngôn viên Aziz Ahmad Khan của Bộ ngoại giao nói: chúng tôi đã đóng cửa tòa đại sứ, toàn bộ công nhân viên đã rút đi. Ông Khan nói thêm: điều này không có nghĩa là Pakistan đã nhận được tín hiệu chính thức về thời gian chiến tranh Iraq bắt đầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.