Hôm nay,  

Các Sứ Quán Rời Khỏi Iraq; Saddam Dàn Quân Tử Thủ

17/03/200300:00:00(Xem: 4153)
BAGHDAD - Các trực thăng thuộc quyền xử dụng của đoàn thanh tra LHQ ở Iraq hôm chủ nhật bay sang Syria sau khi 1 công ty Tây Phương ngưng bảo hiểm những phi cơ này.
Cùng ngày, Đức cũng hô hào kiều dân rời Iraq tức khắc.
Theo các nguồn tin ngoại giao, các phái bộ Aâu Châu sẽ rời Baghdad ngày thứ hai.
Từ ngày Thứ 7, TT Saddam Hussein đã đặt Iraq vào tình trạng chiến tranh, giao cho con trai tên Qusai và 3 phụ tá tin cẩn nhất chỉ huy 4 quân khu để tổ chức kháng cự.
Sắc lệnh của HĐ Chỉ Huy Cách Mạng (cơ quan hành pháp cao cấp nhất nước) có vẻ báo hiệu rằng Iraq nhận thấy chiến tranh là không thể tránh, tuy chính quyền Iraq vẫn tiếp tục hủy những phi đạn vi phạm giới hạn về tầm bắn, và giao băng video thu hình các phòng thí nghiệm lưu động theo đòi hỏi của nghị quyết giải giới.
Con trai Qusai của TT Saddam Hussein, từ nhiều năm chỉ huy Vệ Binh Cộng Hòa và bảo vệ an ninh riêng cá nhân ông Saddam (và được tin là người kế vị cha), được giao đảm trách phòng thủ Baghdad và tỉnh nhà là Tikrit.
Ông al-Majid, anh em họ của TT Hussein, phụ trách quân khu Nam, đối diện liên quân Anh-Mỹ từ Kuwait.

Phụ tá al-Douri phụ trách miền bắc chiến lược.
Ông Saddam tự giữ quyền hạn ra lệnh sử dụng phi đạn địa đối địa và tiềm lực không quân.
Ông Hiro Ueki, phát ngôn viên đoàn thanh tra LHQ tại Baghdad, từ chối bình luận việc di chuyển 5 trong 8 trực thăng sang lân quốc Syria. 3 chiếc còn lại l trực thăng Mi-8 do Nga chế tạo, do 1 công ty khác bảo hiểm.
Tướng al-Saadi, cố vấn khoa học của TT, hôm thứ bảy báo tin Baghdad mời thanh tra trưởng Hans Blix và thanh tra nguyên tử ElBaradei trở lại bàn các việc giải giới quan trọng.
Tại bản doanh New York của LHQ, ông Blix cho biết sẽ xét lời mời và thảo luận việc này với HĐ Bảo An LHQ. Ngày thứ hai, ông Blix báo cáo HĐ Bảo An về công tác thanh tra trong thời gian tới.
Mặt khác, bộ ngoại giao Đức hôm chủ nhật kêu gọi công dân Đức tức khắc rời khỏi Iraq, và sứ quán Đức sẽ đóng cửa khi mọi công dân đã rời Iraq.
Nữ phát ngôn viên cho biết hiện còn dưới 40 người Đức ở Iraq, gồm 5, 6 nhà báo. Từ 5 tuần, Bộ ngoại giao Đức đã thông báo cho công dân Đức chuẩn bị và cách đây 2 tuần khuyến cao công dân không nên tới Iraq. Nữ phát ngôn viên không cho biết lý do cụ thể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.