Hôm nay,  

Bài I: “yeltsin Mặc Váy” Thực Sự Điều Hành Nước Nga

15/10/199900:00:00(Xem: 5554)
Trong 20 Tháng Nước Nga Thay 5 Thủ Tướng, Là Do Quyết Định Nhiều Phần Của “Yeltsin Mặc Váy”, hay Cô Ái Nữ Của Tổng Thống

AN TIÊM viết theo các báo

Hôm thứ tư 13 tháng 10.1999, lần thứ ba Tổng thống Boris Yeltin muốn sa thải ông Yuri Skuratov, Chánh Biện Lý Công Tố của Nga, và là lần thứ ba ông thất bại. Sự sa thải một Chánh Biện Lý Công Tố Nga chỉ có hiệu lực khi Hội Đồng Tối Cao Liên Bang (tương tự như Thượng Viện ở Hoa Kỳ) chấp thuận. Hôm thứ tư, viện này đã bỏ phiếu 98-52, bác bỏ quyết định của Điện Cẩm Linh.
Cách đây một năm, định mệnh chính trị của Yuri Skuratov dính liền với một quyết định của ông: ông đã ra lệnh điều tra công ty Mabetex Project Engineering, một hãng thầu xây cất Thụy Sĩ, là hãng đã trúng thầu để tân trang Điện Cẩm Linh, bị tố cáo đã trả hàng triệu bạc “huê hồng đen” (kick back), cho gia đình của Tổng thống Nga, nhất là cho hai cô con gái của ông, trong có cô Tatyana Dyachenko, cô ái nữ được ông bố nghe theo mọi lời thỏ thẻ. Các thẻ tín dụng tiêu pha ở ngoại quốc của gia đình này, được biết, đều do Mabetex thanh toán. Bà Yeltsin - một phụ nữ theo truyền thống Á châu - đã phải làm chuyện khác thường là xuất hiện trên màn ảnh Truyền Hình để bênh vực chồng con. Song tin đồn chỉ có thể xẹp đi khi được minh chứng rành rẽ. Tin đồn sẽ thêm đồn thổi khi kẻ tố cáo gặp những rắc rối đánh phá khó hiểu.
Ông Biện Lý Yuri Skuratov là người gặp những đánh phá ấy. Trước hết một cuộc ái ân của ông - ông năm nay 47 tuổi - không hiểu sao bị quay phim, và đoạn phim ấy lại chiếu trên màn ảnh truyền hình nhà nước hôm 18 tháng 3. Dân chúng được một vài phút tở mở. Với tuổi 43, chuyện ái ân của ông Biện Lý với gái giang hồ cũng thường thôi, cái khổ là ông lại ái ân với hai phụ nữ một lúc, rồi lại để cho kẻ xấu chụp hình cả ba đầy đủ.
Những chuyện rắc rối khác là bây giờ đã được Hội đồng Tối cao Liên bang bênh vực khỏi mất sở làm, nhưng ông không có Văn phòng. Văn phòng cũ của ông bị lấy lại, bây giờ ông phải làm việc trong một căn nhà ở ngoại ô. Chiếc xe Mercedes chống đạn của ông cũng bị đòi lại, thay vào đó ông phải dùng một chiếc Volga không tiện nghi lắm. Lương ông thì không bao nhiêu, 60 mỹ kim một tháng.


Tháng trước, căn chung cư của ông bị lục soát. Căn chung cư của mẹ vợ ông cũng bị lục soát. Trong lời khai, ông không tiếc lắm 13 bộ com-lê bị mất, trong 14 bộ ông có, mà chỉ tiếc những tập album hình ảnh gia đình, hình ảnh đám cưới ông. Kẻ thù ông nói rằng 13 bộ com-lê ấy thật ra cũng do hãng Mabetex tặng ông - hãng mà ông quyết định truy tố - nay ông quyết làm cứng thì có mất cũng phải thôi.
Vụ Yuri Skuratov không bị sa thải chức Chánh Biện Lý Công Tố trong vòng 48 giờ qua là đầu đề lớn quanh các bàn rượu vodka ở Mạc Tư Khoa. Đầu đề này đi liền với những câu hỏi: liệu chức vị khác của ông - thẩm phán trong Tòa Án Hiến Pháp - cũng từng bị ông Boris Yeltsin treo giò hồi tháng 4.1999 để điều tra thêm, có trở lại với ông Skuratov không" Ông cũng đang khiếu nại. Và, thực sự, bây giờ thì “Yelstin mặc váy” sẽ có đòn nào khác"
“Yeltsin mặc váy” là hỗn danh dân Mạc Tư Khoa đặt cho cô Tatyana Dyachenko, cô con gái út của Tổng thống Nga. Ông bà Yeltsin có hai con gái, song cô út được Tổng thống cưng chiều hơn cả. Chính ông Boris Yeltsin công khai xác nhận điều này. Trên thế giới, chỉ có ông là vị tổng thống ban cho con gái chức Cố vấn Tổng thống, có văn phòng trong Điện Cẩm Linh. Và bất cứ ai muốn bước vào Văn phòng Tổng thống, phải đi qua Văn phòng của cổ trước.
Dyachenco tốt nghiệp Toán học, từng làm việc cho phòng thiết kế nổi tiếng Salyut, từng vẽ máy phóng cho các vệ tinh viễn thông, và cho cả máy dùng trên trạm không giam Mir. Năm nay cô 39 tuổi, sống với bố trong ngôi biệt thự dành cho Tổng thống ở bên ngoài Mạc Tư Khoa, những lúc không ở trong Điện Cẩm Linh. Người ta nói cô là tai mắt của Tổng thống. Người ta cũng nói khi ông Yeltsin khó ở trong người - mà ông thì luôn luôn khó ở - chính cô là người ra lệnh thay cho Tổng thống. Do đó có tin đồn là khi cô nói “Tổng Thống ra lệnh” thật ra là cô ra lệnh, Tổng thống không biết gì cái lệnh đó.
Một tham vấn chính trị từng làm việc trong Ban Vận Động bàu cử Tổng thống năm 1996 là Vyacheslav A. Nikonov nói: “Cô ta chính là người đang điều hành Quốc gia. Một cố vấn tài tử cho Tổng thống đang điều hành Quốc gia. Cô ta đưa ra nhiều quyết định mà tôi biết cô không hề hỏi trước Tổng Thống.”

(Còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.