Hôm nay,  

Ngày Quốc Tế Lao Động 1-5: Công Nhân Aù Châu Xuống Đường

03/05/199900:00:00(Xem: 13834)
SEOUL (Reuters) — Hơn nửa triệu công nhân đã xuống đường trên khắp Nam Hàn trong khi hàng ngàn công nhân các nước Á Châu cũng cũng biểu tình hôm Thứ Bảy trong ngày Lễ Lao Động.
Hầu hết những cuộc biểu tình tại Nam Hàn là do đoàn viên tổ chức Liên Hiệp Công Đoàn Giao Thương Triều Tiên (Korea Confederation of Trade Union) vừa kỷ niệm Lễ Lao Động vừa phản đối các vụ cắt giảm nhân viên trầm trọng trong các kế hoạch tái cấu trúc các công ty do chính phủ cưỡng bách. Tại thủ đô Seoul, công nhân và cảnh sát đã chạm trán tới mức bạo động.
Trong khi đó, công nhân các nước Á châu khác cũng đã lên tiếng phản đối điều kiện làm việc khó nhọc mà họ phải chịu trong tình hình khủng hoảng kinh tế tại khu vực hiện nay.
Tại Nam Hàn, hằng chục nghìn công nhân đã đổ về thủ đô Seoul, để lên tiếng cảnh cáo chánh phủ là nếu không đình chỉ biện pháp sa thải công nhân hằng loạt, lực lượng lao động sẽ lại đình công. Có tới 30,000 công nhân đã tham gia biểu tình, tức là ít hơn nhiều so với con số dự đoán ban đầu của chánh phủ và các đoàn thể lao động.

Tại các cuộc biểu tình ở Mã Lai, các công đoàn xuống đường cũng thúc giục nhà cầm quyền phải có biện pháp giải quyết điều kiện làm việc hết sức vật vả hiện nay.
Chủ Tịch đảng Xã Hội Mã Lai, ông Mohamad Nasir Hashim cho biết, trong hằng chục năm qua, công nhân các đồn điền đã liên tục tranh đấu đòi tăng lương và cải thiện nơi ăn ở, tuy nhiên chánh phủ vẫn không can thiệp gì, cứ mặc cho công nhân sống trong tình cảnh cơ cực.
Tại Cam Bốt, bất chấp lệnh cấm tuần hành, lãnh tụ đối lập Sam Rainsy đã dẫn đầu hơn 1,000 công nhân đi qua các đường phố thủ đô Nam Vang đến trụ sở Quốc Hội để đòi cải thiện điều kiện làm việc.
Các thành viên Công Đoàn Tự Do Cam Bốt, một tổ chức có quan hệ mật thiết với phe đối lập, đã lên án chánh phủ Nam Vang là không tôn trọng quyền lợi của công nhân, là thông đồng với thành phần chủ nhân tham ô nhũng lạm.
Trước đó, công đoàn Cam Bốt đã xin phép nhà cầm quyền mở cuộc xuống đường; thế nhưng, các quan chức chánh phủ đã gạt bỏ yêu cầu này, mà chỉ cho phép tổ chức mít tinh trong một khu sân vận động mà thôi. Tuy nhiên, sau đó, đám đông đã mở tung cánh cổng vận động trường bị cảnh sát khóa chặt. Họ đổ ra bên ngoài, bắt đầu cuộc tuần hành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.