Hôm nay,  

Asean Tránh Né Vụ Khmer Đỏ Sợ Gây Bất Oån Cho Cam Bốt

03/05/199900:00:00(Xem: 15138)
ASEAN Mặc Áo Thụng Vái Nhau, Bảo Thế Giới Đừng Xét Nhảm

HANOI (AP) — Ca ngợi nền hòa bình mới tìm được ở Cam Bốt sau 30 năm nội chiến khốc liệt, Khối ASEAN dự định đứng ngoài một vấn đề có thể gây bất ổn cho nước hội viên mới của họ — đó là chuyện đưa hay không đưa các lãnh tụ tàn bạo Khmer Đỏ ra tòa.
Ngoại Trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong và các ngoại trưởng 9 nước kia đã ký các bản văn hôm Thứ Sáu ghi dấu nước này trở thành hội viên mới của ASEAN. Các bài diễn văn của họ chỉ bàn về phát triển, chuyện vào thiên niên kỷ mới, và mang câu lạc bộ 32 tuổi này cho có đủ 10 nước hội viên.
Không ai nhắc gì tới Khmer Đỏ — tổ chức đã giết gần 2 triệu người Cam Bốt từ 1975 tới 1979 — cho tới khi các phóng viên sau đó nêu lên.
Hor Nam Hong trả lời, “Đối với chính phủ Cam Bốt, phiên tòa Khmer Đỏ là một vấn đề nội bộ.”
ASEAN MẶC ÁO THỤNG VÁI NHAU


Ngoại Trưởng Nam Dương, ông Ali Alatas vừa lên tiếng cảnh cáo các nước trên thế giới là chớ có xét đoán năng lực của khối ASEAN dựa vào chính tình ở từng nước thành viên. Ngoài ra, ông cũng ngỏ lời ca ngợi Cam Bốt, thành viên mới nhất của khối, là đã ổn định được tình hình chính trị trong nước. Như vậy đã chấm dứt thời kỳ Cam Bốt bị cô lập trên trường quốc tế trong mấy chục thập niên qua.
Theo lời ông Alatas, điều làm cho khối ASEAN vô cùng phấn khởi là những thành qủa chánh trị mà Cam Bốt đã thu đạt được vào thời gian gần đây, cụ thể như việc tổ chức tổng tuyển cử hồi năm ngoái.
Ngoài ra, ông còn nêu ra những thí dụ như chánh phủ liên hiệp đã thành hình ở Cam Bốt, đồng thời cơ cấu Thượng Viện cũng đã ra đời, quy tụ tất cả các đảng phái trong nước. Đây là một diễn biến mà ông Alatas cho rằng có ý nghiã tích cực, rất được khối ASEAN hoan nghênh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.