Hôm nay,  

Nga Tẩy Chay Thượng Đỉnh Nato Để Phản Đối Khơng Tập Nam Tư

21/04/199900:00:00(Xem: 18100)
NATO đánh trúng tòa nhà lớn, trụ sở đảng Cộng sản Nam Tư thời trước

MOSCOW (AP) - Hôm thứ tư 21-4, Nga cho biết sẽ tẩy chay cuộc họp thượng đỉnh nhân dịp kỷ niệm 50 năm minh ước NATO để phản đối những vụ oanh tạc vào Nam Tư, nhưng lại có cái đuôi thòng là nói đang chuẩn bị để giải quyết vụ Kosovo một cách hòa bình.
Sau khi hội kiến với Tổng Thống Boris Yeltsin, Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov nói Nga sẽ không tham dự 3 ngày thượng đỉnh ở Washington kể từ thứ sáu. Moscow đã nhiều lần tố cáo các vụ oanh tạc của Không lực NATO, nói chỉ có một giải pháp không bạo động mới có thể giải quyết được tranh chấp.
Cựu Thủ tướng Nga Viktor Chernomyrdin, đặc phái viên của chính phủ sẽ đến Belgrade ngày thứ năm để thảo luận với các giới chức Nam Tư về khả năng chấm dứt cuộc xung đột. Yeltsin đã chỉ định Chernomyrdin làm đặc phái viên trong vụ này. Cho đến nay Chedrnomyrdin không hề đưa ra một đề nghị hòa bình nào mới. Nước Nga có vẻ ít có ảnh hưởng đối với Nam Tư cũng như với NATO.
Ngoài ra Tổng thư ký LHQ Kofi Annan sẽ đến Moscow tuần tới để thảo luận với các giới chức Nga về một giải pháp hòa bình cho Kosovo.
Mặc dù Nga tẩy chay Thượng đỉnh NATO, ít nhất đã có 10 nước Cộng hòa trước đây thuộc Liên Sô cho biết các lãnh đạo hay đại diện của họ sẽ tham dự.


NATO ĐÁNH TRÚNG TRỤ SỞ ĐẢNG XÃ HỘI CỦA MILOSEVIC
Tảng sáng thứ tư 21-4, các chiến đấu cơ của NATO đã tấn công một tòa cao ốc 23 tầng ở trung tâm thủ đô Belgrade. Ba phi đạn đã đánh trúng tòa nhà này, gây hỏa hoạn lớn trong suốt các từng lầu từ dưới bốc lên trên.
Tòa nhà này là trụ sở đảng Xã hội Serbia của Milosevic, bị coi là trung tâm quyền lực đã thi hành những lệnh “rũ sạch chủng tộc” ở Kosovo. Trong tòa nhà này còn có trụ sở của ba đài truyền hình và phát thanh. Đảng Xã hội là thế lực mạnh nhất ủng hộ Milosevic.
Cao ốc 23 tầng này năm xưa là trụ sở đảng Cộng sản Nam Tư.
Ngoài ra phi cơ NATO tiếp tục tấn công Novi Sad, thành phố lớn thứ nhì ở Nam Tư, đánh một nhà máy lọc dầu và phá sập cây cầu duy nhất còn lại của thành phố này bắc qua sông Danube. Như vậy mọi sự liên lạc bằng đường xe lửa giữa Belgrade và Hung gia Lợi cùng với các nước khác ở Âu châu đã bị cắt đứt.
Trong khi đó dân tị nạn gốc Albania từ Kosovo đổ vào bang Montenegro rất nhiều. Đây là một bang Cộng hòa của liên bang Nam Tư. Dân số tiểu bang này chỉ có 600,000 người. Nay dân số đã tăng lên 10% kể từ khi xẩy ra chiến dịch oanh tạc của NATO. Có tin nói Tổng Thống của bang này đã bác bỏ lời yêu cầu của Belgrade đòi đặt lực lượng cảnh sát Montenegro dưới quyền chỉ huy của quân đội Serb.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.