Hôm nay,  

Bà Mẹ Việt Sống Ba Thế Kỷ Chúc Mừng Đồng Bào

01/01/200000:00:00(Xem: 5566)
“Cầu ơn trên cho đất nước Việt Nam được hòa bình, thịnh vượng. Chúc bà con đồng bào trong ngoài nước tất cả an vui.” Đó là lời nguyện chúc năm mới 2000 do cụ bà Phan Thị Quế, 103 tuổi, nói khi cụ tới thăm Việt Báo vào đúng thời điểm đón thiên kỷ mới.
Cụ bà Phan Thị Quế, cư dân Santa Ana, là người mẹ Việt sống qua ba thế kỷ, đã vui vẻ thăm trụ sở Việt Báo trong ngày thứ sáu, khi thế kỷ 21 bắt đầu tại Việt Nam và hơn nửa bán cầu. Cụ sinh cuối thế kỷ 19, đúng ngày 1 tháng 1 năm 1898, đã sống trọn thế kỷ 20. Hôm nay, thứ bẩy 1-1-2000, cụ đang mừng sinh nhật thứ 103 cùng con cháu, đúng vào ngày mở đầu thế kỷ 21.

Hai năm trước, vào dịp sinh nhật thứ 100 của cụ Phan, Đức Giáo Hoàng John Paul II, Ông bà Tổng Thống Hoa Kỳ Clinton-Hillary, và thị trưởng Santa Ana, ông Miguel A. Pulido... đều gửi thư và thiệp mừng sinh nhật cụ bà.

Cụ Quế sinh tại làng Phước Tượng, xã Cầu Hai, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1915, kết hôn với ông Trần văn Huân. Hai cụ sống tại họ Đạo Nước Ngọt, có được 10 người con. Cụ ông Huân từng là “ông trùm” họ đạo, được vua ban chức cửu phẩm, đã từ trần giữa thập niên 60.

Năm 1975, ngày 29 tháng 3, khi đã 77 tuổi, cụ bà còn cùng hai người con chạy loạn từ Huế vượt qua đèo Hải Vân. Trong cảnh di tản hỗn loạn, một mình cụ lạc trên một xe vận tải, cụ vẫn bình tĩnh cầu nguyện chúa và rồi vượt qua được khó khăn, gặp lại con cháu và cùng di tản sang Hoa Kỳ.

Hai mươ năm sau, 1995, cụ bà Quế đã trở lại thăm Việt Nam, về xã cầu Hai thăm ngôi nhà cũ. Cụ bà lúc đó đã 98 tuổi. Cụ kể “Bạn cũ sao chẳng còn ai, muốn thăm họ phải ra... nghĩa trang.”


Hiện nay, dù đã 103 tuổi, cụ Phan vẫn được con cháu kể cho nghe chuyện quê hương miền Trung bị bão lụt, và cụ rầu rầu than “Tôi nghiệp bà con, chi mô mà khổ rứa.”

Người trưởng nữ của cụ bà năm nay đã hơn 80 tuổi. Con trai cụ là Linh Mục Trần Thanh Minh, năm nay cũng đã 75 tuổi. Tháng 1-1998, chính Linh mục Minh đã chủ lễ thượng thọ bách niên của cụ Phan thị Quế tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam ở Santa Ana.

Đến thăm trụ sở Việt Báo vào lúc đón mừng năm mới 2000, cụ bà vẫn tươi tắn, nhanh nhẹn. Khi nữ diễn viên điện ảnh Kiều Chinh đón mừng cụ, chưa kịp giới thiệu, cụ bà đã nói “Tôi nhớ rồi, thấy cô trên ti vi nhiều rồi. Cô Kiều Chinh, phải không.”

Trụ sở Việt Báo có phòng họp trên lầu, sau khi thăm các phòng làm việc tầng trệt, cụ bà nói “Tôi còn lên cầu thang được, nào mình lên.” Và cụ sánh vai nữ nghệ sĩ Kiều Chinh, cùng lên thang lầu. Hai bức hình cụ bà ở tòa báo đều chụp tại phòng trên lầu, phía ngoài cửa sổ là bảng hiệu “Việt Báo” gắn trên tường cao.

Khi từ giã tòa báo, cụ bà còn vui vẻ rủ Nhã Ca và Kiều Chinh “Còn quán mô mở cửa, mình đi kiếm gì ăn.”
Trong câu chuyện hàn huyên, cụ bà Phan đã dành cho Việt Báo vinh dự được chuyển lời chúc mừng của cụ tới bà con cả trong lẫn ngoài nước, nhân dịp năm mới 2000, mừng thế kỷ mới, thiên kỷ mới.

Cụ bà cũng cho phép Việt Báo thực hiện bài viết và một số hình ảnh đặc biệt về cụ dành cho giai phẩm Việt Báo Tết Canh Thìn. Báo Tết hiện đang được thực hiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.