Hôm nay,  

Hồ Sơ Lhq Giải Mật Tiết Lộ: Iraq Giấu Nhiều Vũ Khí Độc

10/03/200300:00:00(Xem: 4075)
Một Phi Cơ Không Người Lái Bay Ở Tầm Xa Bị Cấm; Và 21,000 Lít Tác Nhân Vi Trùng Giấu Khắp Nơi Trên Iraq
LONDON -- Một bản tin của TimesOnline từ London cho biết, một bản tường trình vừa giải mật bởi LHQ hôm 7-3 đã chứa đựng một quả bom bất ngờ với khám phá rằng các thanh tra mới đây đã tìm ra một phi cơ không người lái của Iraq chưa khai báo, có độ cánh dài 7.45 mét, cho thấy một khoảng cách bất hợp pháp có thể đe dọa các lân bang Iraq với vũ khí hóa học và vi trùng.
Các viên chức Mỹ phẫn nộ rằng Hans Blix, trưởng đoàn thanh tra LHQ, không thông báo Hội Đồng Bảo An LHQ về phi cơ không người lái (PCKNL) này trong khi tường trình miệng lên các Ngoại Trưởng và “tìm cách chôn nó trong bản tường trình dày 173 trang phân phát sau đó trong ngày.”

Báo Times nói, “việc bỏ lơ này đã nêu lên các câu hỏi nghiêm trọng về sự khách quan của Tiến Sĩ Blix.”
Bản tường trình viết, “Các cuộc thanh tra gần đây cũng khám phá ra 1 phi cơ không người lái với cánh rộng 7.45 mét mà Iraq chưa khai báo. Các viên chức nơi thanh tra nói là phi cơ này đã cho bay thử. Cần phải điều tra thêm để đo lường khả năng các phi cơ loại RPV này... chúng bị hạn chế theo luật LHQ như là phi đạn, chỉ cho bay tầm 150 km (92.6 dặm).”
Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell nói với Hội Đồng Bảo An hồi tháng 2 là Mỹ có chứng cớ Iraq cho bay thử loại PCKNL ở độ xa 500 km không ngừng.”
Bản tường trình còn nói có “các thông tin khả tín” cho thấy 21,000 lít tác nhân vi trùng, trong đó có 10,000 lít chất anthrax, chứa tại nhiều nơi trên Iraq thời chiến và chưa bao giờ bị phá hủy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.