Hôm nay,  

Động Đất Thổ: 3.800 Người Chết

19/08/199900:00:00(Xem: 4734)
ISTAMBUL.(AP).-Các toán cấp cứu của khắp thế giới đã nhanh chóng tiếp tay với các đoàn cứu cấp địa phương trong việc tìm kiếm các thi hài của người chết cũng như lo cứu thoát những người sống sót. Con số thiệt hại được chính thức xác nhận là 3.800 người chết và hơn 18.000 người bị thương. Tuy nhiên, điều đáng sợ vẫn là con số: hơn 10.000 người còn đang mất tích.
Thi hài của những người chết phải để trong những xe gắn máy lạnh để chở thịt cá vì các nhà xác của bịnh viện không còn chỗ chứa.
Các toán cấp cứu người ngoại quốc đang gặp nhiều khó khăn về vấn đề vận chuyển để có thể những vùng bị nạn xa xăm hầu cứu thoát những người sống sót.
Có thể có hàng vạn người còn mắc kẹt trong những tòa nhà sụp đổ ở Golcuk, một căn cứ hải quân gần ngay trung tâm của địa chấn. Thị trưởng Ismail Baris cho biết như thế và nói rằng hàng ngàn người còn bị mất tích ở Istambul cũng như ở nhiều nơi khác nữa.
Một số dân ở Golcuk than phiền rằng các sự cố gắng cứu cấp dường như chỉ tập trung vào các cao ốc của căn cứ Hải quân, nơi được biết có 150 nhân viên quân đội bị mất tích.
Tại Izmit, một thị trấn kỹ nghệ quan trọng, lửa bốc cháy tại một nhà máy lọc dầu lớn nhứt và nhà cầm quyền phải lo di tản dân chúng vì sợ lửa sẽ bắt cháy sang các kho chứa dầu gần đấy. Mặt khác, một nhà máy sản xuất phân hóa học với 8000 tấn chất ammonia ở gần đấy cũng bị hăm dọa nếu lửa lan rộng.
Ông Sela Simen, thị trưởng Izmit nói rằng “chúng tôi cần nhiều đoàn cấp cứu hơn, chúng tôi cần ít nhứt 250 đoàn cấp cứu, bởi vì đó là số cao ốc bị phá hủy.”

Các nhà địa dư vật lý học của Trung tâm thông tin địa chấn ở Colorado xem vụ động đất ở Golcuk là một trong những vụ động đất mạnh nhứt được ghi nhận của thế kỷ nầy, có thể so sánh với cuộc động đất năm 1906 tàn phá thành phố San Francisco.
Cuộc động đất tai hại nhứt trong lịch sử Thổ nhĩ kỳ giết hại 33.000 người xảy ra năm 1939 tại tỉnh Erzincan.
Cuộc động đất hôm thứ ba được xem như mạnh ở mức độ 7.8, nhưng các nhà khoa học cho rằng chỉ nên tính mức độ đó là 7.4, vì giám đốc Đài quan sát Kandilli ở Istambul, ông Ahmet Mete Isikara, hôm thứ tư nhận định mức độ đó là 7.4.
Nhiều toán cấp cứu và hàng tấn dụng cụ, thuốc men được gởi tới nơi bị nạn từ Hoa kỳ cũng như từ nhiều quốc gia Âu Châu khác, trong đó có một đoàn cứu cấp của Thụy sĩ 3 lần tới Thổ nhĩ kỳ để cứu cấp những nạn nhân động đất từ năm 1983. Ngay Hy lạp, một nước kình địch của Thổ ở trong vùng cũng gởi một phi cơ với đầy đủ dụng cụ cứu cấp để giúp các nạn nhân của vụ động đất. Do thái cũng gởi một đoàn cứu cấp đặc biệt của quân đội, đã từng tham gia những vụ cứu cấp ở Buenos Aires, ở Kenya và Tanzania.
Tổng thư ký LHQ, ôngKofi Annan, kêu gọi thiết lập quỹ cứu trợ và phục hồi cho các nạn nhân vụ động đất. Tại Geneva, Hồng thập tự quốc tế cũng để lời kêu gọi quyên góp 7 triệu mỹ kim để giúp cho khoảng 100.000 nạn nhân.
Có một sự an ủi cho Thổ nhĩ kỳ là dường như các di tích lịch sử thường hấp dẫn du khách không bị thiệt hại và cuộc động đất nầy không làm thiệt hại gì tới tình hình du lịch ở Istambul.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.