Hôm nay,  

Động Đất Đài Loan: 1,712 Chết, 216 Mất Tích, 4,000 Bị Thương

22/09/199900:00:00(Xem: 7872)
Giang Trạch Dân chia buồn, hứa cứu trợ các nạn nhân
ĐÀI BẮC (AP) - Cho đến chiều tối thứ ba 21-9 ở Đài Loan, Trung tâm Quản lý Thiên tai thuộc bộ Nội Vụ cho biết đã ghi nhận được 1,712 người chết và hơn 4,000 người bị thương. Người ta cho rằng khoảng 3,000 người còn bị kẹt trong các nhà sập đổ ở vùng Đài Trung, trong khi 216 người bị ghi là mất tích. Phần lớn thiệt hại là ở Đài Trung.
Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã chia buồn và đề nghị giúp đỡ nạn nhân động đất, mặc dù động đất đã xẩy ra trong lúc tình hình căng thẳng giữa Hoa lục và Đài Loan. Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là một tỉnh phản nghịch.
Bản tin Tân Hoa xã thuật lời Giang nói thiên tai này “làm đau lòng nhân dân ở Hoa lục vì nhân dân Trung Hoa ở hai bên eo biển Đài Loan có liên hệ huyết nhục với nhau”. Hồng Thập Tự Trung Quốc nói sẽ cấp 100,000 đô la viện trợ và 60,000 đô la phẩm vật cứu cấp.
Phần lớn những cao ốc của Đài Loan đều là những tòa nhà mới xây.
Như tin đã loan, trận động đất với cường độ 7.6 là mạnh nhất ở Đài Loan trong mấy chục năm nay, cũng mạnh như trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước làm 15,000 người chết. Hiện nay dân số đảo Đài Loan là 22 triệu người.

Trung tâm động đất nằm ở Đài Trung, thuộc trung bộ đảo Đài Loan, cách Đài Bắc 90 dậm về phía Nam.
Tại Đài Bắc, sự chấn động đã làm sụp Khách sạn Tung Sơn có 78 phòng, cả những cửa hàng trong tầng dưới nhất cũng bị sụp, đồng thời gây thiệt hại nặng cho những cửa hàng buôn bán lân cận. Khoảng 100 người đã được cứu ra khỏi nơi này, nhưng còn 80 người bị kẹt trong các đám gạch vụn.
Vùng ngoại ô Đài Bắc có 50 người bị thương trong một cao ốc chung cư 12 tầng lầu bị sập. Tòa nhà này đổ vào một tòa nhà 5 tầng lầu ở kế cận. Còn 100 người bị kẹt trong các đống xi-măng. Dù vậy Đài Bắc với dân số 2.7 triệu người chỉ bị thiệt hai tương đối ít.
Tổng Thống Lý Đăng Huy đã bay trực thăng đến Đài Trung để trực tiếp chỉ huy việc cứu cấp.
Năm 1935, Đài Loan đã bị một trận động đất 7.4, làm 3,276 người chết. Bình thường mỗi năm Đài Loan bị khoảng vài chục địa chấn cỡ nhẹ, vì phần lớn trung tâm địa chấn nằm ngoài biển Thái Bình phía Đông của Đài Loan. Ít khi Đài Loan bị thiệt hại về các vụ chấn động đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.