Hôm nay,  

Đồ Tể Duch Tố Xếp Nuon Chea, Tồn Đảng Khmer Đỏ Cĩ Tội

06/05/199900:00:00(Xem: 12764)
HONG KONG (Reuters) - Tạp chí Viễn Đông Kinh Tế (Far Eastern Economic Review) hôm thứ tư 5-5 loan tin kẻ cầm đầu Cánh đồng giết người đã tố cáo hai nhân vật cầm đầu đảng Cộng sản Khmer đỏ đã về hàng là hai lãnh tụ đã ra lệnh giết người.
Trong một cuộc phỏng vấn của Viễn Đông Kinh tế, số sẽ phát hành ngày thứ năm, Kang Kek Leu, bí danh là Duch, nói Nuon Chea là kẻ trực tiếp chỉ huy bộ máy giết người của Khmer đỏ. Hiện Nuon Chea đang sống tự do ở miền Tây Bắc Cam Bốt.
Duch nói: “Quyết định giết không phải chỉ do một người mà cũng không phải do một mình Pol Pot, quyết định đó là của toàn thể ban Chấp hành trung ương đảng”.
Hắn còn nói: “Nuon Chea là nhân vật chính yếu của các vụ giết chóc. Pol Pot chỉ ham nghiên cứu về chiến lược quân sự. Khieu Samphan không có quyền quyết định bắt ai hay giết ai, hắn chỉ biết ghi chép quyết định”.
Duch đã là Giám đốc trại tra tấn Tuol Sleng ở Phnom Penh dưới thời Khmer Đỏ cai trị từ 1975 đến 1979, khi có khoảng 1.7 triệu người bị sát hại.
Nuon Chea và Khieu Samphan đã về hàng hồi tháng 12 năm 1998. nhưng được Hun Sen cho phép lên sinh sống ở miền Tây Bắc Cam Bốt.
Duch đã vào đạo Công giáo và nói hắn sẵn sàng ra làm chứng vạch tội các đồng chí cũ và chịu tội trước một tòa án quốc tế.
Hăn nói: “Được. Họ có thể lấy phần xác của tôi. Chúa Ki-Tô đã có phần hồn của tôi rồi. Điều quan trọng là lịch sử phải biết rõ sự thật. Tôi muốn nói thật rõ cho quý ông biết mọi chuyện”.
Cuộc phỏng vấn đầy đủ chi tiết của Duch có thể mồi thêm cho những lời đòi hỏi phải bắt giữ Nuon Chea và các lãnh tụ Khmer Đỏ còn sống để đưa ra xử trước tòa án quốc tế.
Nhưng chế độ Hun Sen ở Phnom Penh chưa có hành động gì đối với các cựu lãnh tụ Khmer Đỏ. Bọn này về mặt công khai là đã bị chính quyền Hun Sen đánh bại, nhưng thực tế là họ vẫn kiểm soát những du kích cũ của Khmer đỏ ở núi rừng xung quanh Palin. Hun Sen nói bắt họ sợ làm nội chiến bùng nổ trở lại. Chỉ có Ta Mok hiện đang bị giam giữ.

Hôm thứ hai một quan chức chính quyền Phnom Penh nói Cảnh sát ở miền Tây Bắc đang truy lùng Duch để bảo đảm an toàn cho hắn rồi đem hắn ra tòa xử.
Ông ta nói trong số những người Duch đã hạ sát theo lệnh của Nuon Chea có 8 ngừơi Tây phương. Duch nói: “Nuon Chea ra lệnh cho tôi thiêu hủy xác mấy người đó bằng vỏ xe hơi để cho xương cũng tiêu tan hết”.
8 nạn nhân này thuộc các quốc tịch Mỹ, Úc, Anh, Pháp và Tân Tây Lan.
Tạp chí Viễn Đông Kinh tế không nói rõ Duch hiện ở đâu, chỉ cho biết hắn ở miền Tây Bắc Cam Bốt và trở thành người Công giáo, lấy tên giả làm việc cho một nhóm nhân viên viện trợ quốc tế.

DUCH ĐÃ BIẾN MẤT
Theo nguồn tin AP từ Phnom Penh, Duch đã đi trốn vì sợ mất mạng. Những lời của Duch nói với tờ Viễn Đông Kinh Tế khiến nhiều người sợ hắn sẽ khai ra họ, vì Duch là sợi dây liên hệ giữa bộ chỉ huy và bộ máy giết người.
Một trong những sự lựa chọn của Duch có thể là tìm sự che chở của các tổ chức Nhân quyền. Văn phòng Ủy hội Nhân quyền LHQ có một chi nhánh ở Battambang, miền Tây Cam Bốt, nơi Duch sinh sống.
Rosemary McCreery, Giám đốc Văn phòng ở Phnom Penh, nói: “Nếu hắn vì sợ mà tiếp xúc với chúng tôi, chúng tôi sẽ cứu xét sự nguy hiểm như thế nào và sẽ có quyết định phải hành động nếu có”.
Gia đình của Ducth hôm thứ tư 5-5 nói với AP, Duch đã mất tích từ thứ bẩy tuần qua, sau khi hắn nói sẽ đi quãng đường 45 dậm từ căn nhà gỗ của hắn gần Samlot để đến Battambang, trao một số giấy tờ cho các viên chức của bộ Giáo dục.
Duch 56 tuổi làm hiệu trưởng một trường học ở Samlot. Trong thập niên 60, Duch đã làm hiệu trưởng trường này trước khi gia nhập Cộng sản Khmer Đỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.