Hôm nay,  

San Francisco: Dân Mừng Vì Dự Luật Lương Tối Thiểu $11

05/05/199900:00:00(Xem: 12920)
SAN FRANCISCO (AP) — Một dự luật ấn định mức lương tối thiểu là 11$ cộng với quyền lợi cho hàng ngàn công nhân làm việc ở thành phố San Francisco được đưa ra hôm thứ hai sẽ tạo ra một trận chiến căng thẳng với giới chủ nhân có thuê mướn người làm.
Chủ tịch Hội đồng Thành phố, ông Tom Ammiano phát biểu “Thành phố không thể trợ cấp cho người có mức lương nghèo đói.” Ông ta cho rằng với lương tối thiểu này giúp cho công nhân chi tiêu nhiều hơn, giảm các khoản trợ cấp của thành phố và người đi làm thấy cao hơn mức lương khoảng 10$50 mà dân hưởng trợ cấp đang có; điều này có lợi cho người trả thuế và thành phố tiết kiệm được 11 ngàn đô la mỗi năm.
Dự luật tăng lương sẽ hiệu lực từ tháng 9 năm nay đối với các cơ sở thương mại ngoại trừ các tổ chức vô vụ lợi. Họ phải trả lương mới bắt đầu tháng 7 năm tới trừ khi thuyết phục thành phố là mức lương này làm hại sự kinh doanh của họ.

Thị trưởng San Francisco Willie Brown tuyên bố lập lờ rằng ông sẽ ký ban hành sắc luật này khi Hội đồng thành phố thông qua và ông sẽ cân nhắc lợi hại với các viên chức liên hệ nếu thấy mức lương đó hợp lý.
Hiệp hội lương bổng gồm các nhà hoạt động công đoàn, nhà tranh đấu cho kẻ nghèo và các vị lãnh đạo tôn giáo kêu gọi tăng lương tới 14$50 cho công nhân không có phụ cấp, họ cho rằng đây là mức lương đủ cho một người nuôi ăn một người ở San Francisco. Riêng thành phố San Jose thì mức lương tối thiểu là 9$50 cộng với phụ cấp.
Sắc luật này không áp dụng cho các hợp đồng dưới 25 ngàn hoặc các cơ sở có dưới 5 công nhân. Luật không hồi tố và chỉ ảnh hưởng trên các hợp đồng mới hoặc các hợp đồng cũ nhưng có thay đổi.
Giới chủ nhân bị ảnh hưởng bởi dự luật này cho rằng sẽ có nhiều vấn đề và đang vận động thay đổi nó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.