Hôm nay,  

Mỹ, 5 Nước Trung Mỹ Bàn Tự Do Mậu Dịch

29/01/200300:00:00(Xem: 4112)
SAN JOSE, Costa Rica (AFP) -- Hoa Kỳ và 5 nước Trung Mỹ đã bắt đầu thương thuyết về vùng tự do mậu dịch trong đó sẽ gỡ bỏ thuế quan và các rào cản mậu dịch về nông sản, dịch vụ và hàng hóa.
Vòng đầu trong 9 vòng dự liệu đã mở màn hôm thứ hai tại thủ đô Costa Rican và sẽ họp suốt tới thứ sáu. Các thương thuyết gia dự tính chung kết thương ước tự do này vào tháng 12 với lễ ký kết ở Washington.
Các chính phủ Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua -- một vùng 30 triệu dân, hầu hết nghèo đói -- hy vọng thương ước tự do sẽ đẩy phát triển kinh tế.
“Đây là giây phút lịch sử, bởi vì Trung Mỹ là 1 thử nghiệm lớn cho tầm quan trọng mà mậu dịch quốc tế có thể có về phát triển quốc gia,” theo lời Ngoại Trưởng Alberto Trejos của Costa Rica trong lễ khai mạc.

Nhưng các tổ chức ngoài chính phủ, các hội nông dân, công đoàn, hội sinh viên và đối lập thì lo sợ tự do mậu dịch sẽ cho các công ty đa quốc chiếm hết kinh doanh khu vực và bóc lột tài nguyên thiên nhiên.
Họ đã biểu tình chống hội nghị tự do mậu dịch gần Tượng Đài Quốc Gia ở phố chính San Jose và bên ngoài khách sạn, nơi hội nghị họp.
Theo văn phòng mậu dich Hoa Kỳ, xuất cảng Mỹ vào vùng Trung Mỹ tăng 42% kể từ 1996 và tới 9 tỉ đô la năm 2001, với nhập cảng 11 tỉ đô.
Mỹ hy vọng lập Vùng Tự Do Mậu Dịch Toàn Châu Mỹ (FTAA) với 34 quốc gia ở Bắc, Trung và Nam Mỹ và vùng Caribbean vào năm 2005.
Mỹ hiện trong Khối Tự Do Mậu Dịch Bắc Mỹ NAFTA với Canada và Mễ Tây Cơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.