Hôm nay,  

Bắc Kinh Tố Tân Tt Đài Loan Nĩi Quanh Co

22/05/200000:00:00(Xem: 5602)
TAIPEI - Tân TT Trần Thủy Biển ngày chủ nhật hứa hẹn xem xét nghiêm trang việc chấm dứt 5 thập niên cấm các liên lạc trực tiếp bằng đường biển và đường hàng không giữa Đài Loan với Lục Địa, chỉ cách nhau 80 dặm.
TT Trần gây ngạc nhiên nhiều người khi diễn văn nhậm chức của ông hôm Thứ 7 không đề cập gì tới vấn đề này. Trong cuộc kinh lý ngày chủ nhật trên đảo Kim Môn, gần bờ biển của Lục Địa, TT Trần nói rằng ông mở rộng cánh cửa đàm phán về những liên lạc đường biển và hàng không với Lục Địa, các cuộc thương lượng gia nhập Tổ chức Lậu Dịch Thế Giới (WTO) của Đài Loan và Trung quốc sẽ là cơ hội thảo luận.

Giới quan sát nhận thấy đề nghị của TT Trần Thủy Biển, về các liên lạc hàng không và đường biển giữa Đài Loan và Lục Địa là một cách để ông thuyết phục Bắc Kinh dịu bớt lập trường để đàm phán.
Nhiều người bực bội khi nhận thấy ông Trần không đề cập gì tới vấn đề này trong diễn văn nhậm chức, trong số này có Tân Hoa Xã, thông tấn chính thức của Bắc Kinh. Tân Hoa Xã cho rằng TT Trần chưa chấp nhận nguyên tắc Một Trung Hoa, và còn giả thái độ mơ hồ và né tránh đối với vấn đề này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.