Hôm nay,  

Hoa Lục Sẽ Đánh Phi, Vn, Mã Lai Để Lấn Nam Hải, Giữ An Nội Bộ

12/05/199900:00:00(Xem: 10396)
MANILA, 11.5 (AFP) — Các nan đề nội bộ Trung Quốc có thể buộc nước này dấn mình “phiêu lưu hải ngoại” thí dụ như nhằm vào các nước hội viên Khối ASEAN, theo một chuyên gia quốc phòng Anh hôm Thứ Ba.
Nói chuyện tại một hội nghị của cơ quan Trao Đổi Kỹ Thuật Quốc Phòng ASEAN. Eric Morris, một tham vấn quốc phòng Anh, nói là Phi đã và đang bị áp lực bởi Trung Quốc về vụ Trường Sa và các nước lân bang trong vùng Bể Đông sẽ sớm bị ảnh hưởng.
“Lịch sử cho thấy rằng các nước đang gập rắc rối nội bộ cứ muốn phiêu lưu ra ngoài như... gây chiến để vỗ an nội bộ,” theo Morris, như nêu vụ Argentina chiếm đóng Falklands năm 1982.
Mặc dù Trung Quốc đang có mức tăng kinh tế, Morris nói với các chuyên gia quốc phòng rằng họ cũng trở ngại vì số thất nghiệp khổng lồ đang từ miền quê đổ ra các thành phố. Và ông cho là mức tăng dân số nước này đã vượt xa mức tăng kinh tế.

Ông nêu lên ý định Trung Quốc muốn tahnh siêu cường Á Châu trong thế kỷ 21, hiển nhiên là phải lấn ảnh hưởng Mỹ trong khu vực.
Morris nói việc Trung Quốc xây các kiến trúc trên Đảo Mischief Reef, nơi Phi cũng tranh chủ quyền, là “hoàn toàn cố ý” và dự định là “ném viên đá thăm dò.”
Trung Quốc muốn xem thử xem Phi và đồng minh Hoa Kỳ lâu năm của Phi đáp ứng thế nào.
Thêm nữa, Trung Quốc đã tăng sức quân sự và có xây thêm các căn cứ không quân gần Bể Đông để làm bàn đạp đưa sức mạnh quân sự ra xa hơn trong vùng, theo Morris.
Phi bị chọn làm mục tiêu bởi vì có nền quân sự yếu và thiếu tài nguyên để tăng tốc hiện đại hóa quân lực. Tuy nhiên, theo Morris, Việt Nam và Mã Lai, hai nước cũng tranh chủ quyền Trường sa, có thể là mục tiêu kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.