Hôm nay,  

Bắc Hàn: Sẽ Bắn Mỹ Bốc Cháy Nếu Mỹ Dám Đánh ‘chận Đầu’

09/04/200300:00:00(Xem: 4191)
SEOUL /TOKYO -- Bắc Hàn sẽ tấn công bằng phi đạn nguyên tử vào Mỹ nếu Mỹ tấn công phủ đầu nhằm vào xưởng nguyên tử Bắc Hàn, theo lời của người được mô tả là “phát ngôn nhân không chính thức” của Bình Nhưỡng hôm thứ hai. Tin này do báo Sydney Morning Herald loan.
Kim Myong-chol, người có liên hệ thân với Bắc Hàn, nói với các phóng viên tại Tokyo rằng 1 cú đánh của Mỹ nhằm vào lò nguyên tử ở Yongbyon “có nghĩa là chiến tranh nguyeên tử bùng nổ.”
“Nếu Mỹ đánh phủ đầu vào xưởng Yongbyon, Bắc Hàn sẽ tức khắc đánh vào đất Mỹ,” theo lời ông, thêm rằng New York, Washington và Chicago sẽ “bốc cháy.”
Một cú đánh chận đầu vào Yongbyon là 1 trong các giải pháp chiến lược trong khủng hoảng về chương trình nguyên tử Bắc Hàn. Mỹ đã đưa 24 chiến đấu cơ tầm xa tới căn cứ Guam ở Thái Bình Dương có khả năng đánh 1 cú như thế.
Ông Kim, người từng viết một cuốn sách nghiên cứu về các lãnh tụ quân sự Bắc Hàn, tiên đoán Bắc Hàn sẽ chạy lại lò xử lý plutonium để có thể làm bom tháng này.
Một vũ khí nguyên tử có thể sản xuất xong vào tháng tới, với 5 vũ khí nữa vào cuối năm nay, theo lời ông. Như thế sẽ thêm vào kho đạn nguyên tử mà Mỹ nghi Bắc Hàn đã có 100 vũ khí nguyên tử.

Ông Kim nói, mục đích của Kim Jong-Il là “trung hòa hóa yếu tố Mỹ” trong khu vực.
Trong khi đó, một cách chính thức, Bắc Hàn cao giọng báo trước rằng họ sẽ chống lại bất kỳ quyết định nào của LHQ khi tổ chức này thảo luận về tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn - cùng lúc, đồng minh Trung Quốc cho biết HĐ Bảo An LHQ họp ngày thứ tư sẽ không bàn tới cuộc khủng hoảng nguyên tử.
Mới hôm thứ hai, các nhà ngoại giao Trung Quốc ngăn trở nỗ lực của 1 số thành viên HĐ Bảo An nhằm thảo 1 nghị quyết lên án Bắc Hàn.
Phát ngôn viên Bộ ngọai giao Liu Jinchao nói "HĐ Bảo An can dự vào việc này là không thích hợp - đừng bên nào có những hành động có thể làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn".
Bắc Hàn khăng khăng đòi đối diện tay đôi với Hoa Kỳ, nhưng hôm thứ ba Ngoại Trưởng Nam Hàn kêu gọi Bắc Hàn thuận dự hội nghị đa phương để giải tỏa cuộc khủng hoảng - tại Quốc Hội Nam Hàn, Ngoại Trưởng Yoon Young-kwan nói "nếu Bắc Hàn dự hội nghị đa phương, họ sẽ có thể bàn với Hoa Kỳ về 1 bảo đảm an ninh và có cơ hội nói chuyện về viện trợ kinh tế".
Thứ Trưởng ngoại giao Nga Alexander Lusyukov trả lời phỏng vấn của Interfax rằng tình hình bán đảo Hàn là nguy hiểm, và rằng Moscow ủng hộ lời kêu gọi họp đa phương của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.