Hôm nay,  

Bị Dân Chống, Phi Dời Địa Bàn Tập Trận Với Quân Mỹ

04/03/200300:00:00(Xem: 3895)
MANILA - Philippines loan báo sẽ dời địa bàn của cuộc tập trận hỗn hợp với lực lượng Hoa Kỳ đánh du kich Hồi Giao Abu Sayyaf vì phong trào chống đối tại miền nam.
Từ thủ đô Washington trở về, Bộ Trưởng quốc phòng Angelo Reyes tuyên bố "các hiểm nguy đối với binh lính Hoa Kỳ có thể là cao hơn nếu cuộc thao luyện diễn ra như đã trù liệu ở vùng đảo Sulu, một vùng hiểm trở có từ 300 đến 400 du kich Abu Sayyaf.”
Tranh cãi về các hoạt động tập trận hỗn hợp bùng lên sau khi các viên chức Mỹ tuyên bố rằng lực lượng Mỹ sẽ trực tiếp tác chiến diệt Abu Sayyaf, là điều vi phạm hiến pháp của Philippines, cấm quân đội ngoại quốc hành quân trên lãnh thổ Philippines.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa tên phong trào Abu Sayyaf vào danh sách khủng bố trong khi các lãnh tụ Hồi Giáo miền nam Philippines chống lại bất cứ sự hiện diện quân sự nào của Mỹ.

Theo Bộ trưởng Angelo Reyes, tính nhậy cảm của dân chúng miền nam được xem xét ở mức tối đa, và mọi hướng chọn lựa đều được đề cập tới.
Các nhà lãnh đạo Hồi Giáo ở quần đảo Sulu, đặc biệt là đảo Jolo, nhắc lại rằng dân thiểu số Tausug chưa quên vụ thảm sat 1000 người trong 1 chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ cách đây 1 thế kỉ.
Theo Bộ trưởng Reyes, sự khác biệt giữa cuộc tập trận năm ngoái ở đảo Basilan và chương trình tập trận năm nay ở Sulu là khả năng đụng độ ở Sulu sẽ cao hơn nhiều. Ông Reyes không chỉ rõ địa bàn khac để tập trận. Căn cứ trên địa hình hiểm trở và lịch sử của đảo Sulu, thì Sulu có vẻ là chiến trường lý tưởng để thao luyện chống khủng bố

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.