Hôm nay,  

Hoa Lục Dọa Có Thể Chiếm Đài Loan Trong 5 Ngày

12/08/199900:00:00(Xem: 5433)
BẮC KINH (Reuters) - Hôm thứ tư 11-8, Bắc Kinh huênh hoang nói nếu có chiến tranh thật sự xẩy ra, quân đội Trung Quốc chỉ cần vài ba ngày là chiếm trọn đảo Đài Loan.
Hoa Lục hiện đang lâm vào một cuộc khẩu chiến với Đài Loan kể từ ngày Tổng Thống Lý Đăng Huy đòi mối quan hệ giữa hai bên là “quan hệ đặc biệt giữa một quốc gia và một quốc gia”.
Tuần báo China Businees Times News của Bắc Kinh trong số ra ngày thứ tư thét lớn bằng hàng tựa đậm trên trang nhất: “Liệu 400,000 quân Đài Loan chống cự được bao nhiêu ngày"”
Báo còn viết: “Một khi chiến tranh bùng nổ, sức kháng cự của Đài Loan chỉ được 4 hay 5 ngày là cùng”. Kèm theo bài báo răn đe này là những hình ảnh chiến đấu cơ, hỏa tiễn của Trung Quốc.
Tờ báo viết nếu dự đoán rằng Trung Quốc không đi đến chiến tranh chỉ vì đang trong thời kỳ phát triển kinh tế là lầm.
Sở dĩ Trung Quốc chưa tiến hành chiến tranh một phần vì không muốn cho Lý Đăng Huy mượn dịp thiết quân luật và nhân đó trì hoãn cuộc bầu Tổng Thống Đài Loan năm 2000.

Các phân tích gia Tây phương về quốc phòng nói Quân đội Nhân dân Trung Quốc có 2.5 triệu người có thể là bộ máy chiến tranh lớn nhất thế giới, nhưng vũ khí phần lớn nằm trong kho phế thải lạc hậu, quân đội thì không được huấn luyện còn cấp sĩ quan mải lo kinh doanh, cho đến năm ngoái mới có lệnh cấm quân đội kinh doanh.
Các nhà phân tích nói Trung Quốc có thật ít cách lựa chọn dùng quân sự để ngăn chặn tư tưởng độc lập của Đài Loan, ngoài việc đổ bộ xâm chiếm qua mặt biển - một điều không thể làm được, hay dùng chiến tranh hạt nhân - một điều cũng không thể tưởng đến được.
Nhưng báo Defense News (Tin Quốc phòng) của Bắc kinh nói không nên đánh giá thấp quyết tâm của Trung Quốc đánh Đài Loan dù có cả can thiệp quốc tế cũng mặc.
Báo viết Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc “là một lực lượng tấn công hiện đại bằng thép”.
Tờ báo quân sự này của Bắc Kinh còn tỏ ý nghi ngờ là Mỹ không chắc lại muốn liều mạng “kéo một cái hạt dẻ ra khỏi đám lửa” để ủng hộ Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.