Hôm nay,  

Unicef: 10 Triệu Bé Mồ Côi Vì Chiến Tranh, Nghèo, Aids

23/07/199900:00:00(Xem: 5267)
NỮU ƯỚC (VB-nn).- Trong bản báo cáo phổ biến hôm thứ năm, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết rằng mục tiêu triệt hạ bệnh polio nơi trẻ em dự trù sẽ thành công vào năm 2000 nay có thể sẽ không thể hoàn tất như ý muốn.
Bà Carol Bellamy, giám đốc UNICEF trong bài mở đầu của bản tường trình nói rằng các cuộc nội chiến ở Angola và Congo đã làm cho công tác của tổ chức không đạt được. Một trong những lý do khác nữa là nạn nghèo đói.
Tuy vậy, kể từ năm 1988 khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khai mạc chiến dịch bài trừ polio bằng những cuộc ngừa chủng, cho tới năm nay, thì số nạn nhân đã giảm đi tới 86%. Về con số, từ 35.000 trẻ em bị liệt đã rút xuống còn có 5000 em mà thôi. Trong những năm từ sau 1988, công tác được kế tiếp bởi UNICEF và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (USCFDC).
Trong bản tường trình, bà Bellamy cho biết rằng các nhân viên thiện nguyện - ở đây là các nhân viên y tế - nhiều khi phải băng qua sa mạc hay lội tới bụng chỉ để đi cho thuốc cho các em nhỏ. Bản tường trình của bà Bellamy có tên là Sự Tiến Triển của các Quốc Gia 1999.
Thuốc ngừa tê liệt, uống hay chích, đã vượt hàng trăm dặm đường trên lưng lạc đà, như ở Sudan, bằng xe đạp hay xe gắn máy như ở Ấn Độ, hay bằng xuồng như ở Việt Nam và Căm Bốt.

Thế nhưng trong khi ấy thì vi trùng HIV/AIDS đã vượt tốc độ nhanh hơn các thứ trên, gây bệnh cho 16.000 người một ngày và khiến cho con số các bé mồ côi tăng lên tới 10 triệu em.
Tại Uganda, 11% dân số trẻ em (hay 11 triệu em) là các em mồ côi trong khi trong các nước kỹ nghệ, số này chỉ là 1%.
Với dân số thế giới dự đón là 6 tỷ vào cuối năm nay, thì trong thế hệ tới, chỉ có gần 1 em trong 10 em sinh ra là lọt vào gia đình giàu. Thế nhưng khi các em này sinh ra, em đã mang nợ 417 mỹ kim nếu em may mắn sinh ra trong thế giới mở mang. Chẳng may sinh ở Phi châu, em sẽ nợ kinh khủng vì các nước Phi châu đang mang món nợ 200 tỷ mỹ kim, chính phủ của họ sẽ dùng tiền để trả nợ đó nhiều hơn là để lo cho một hài nhi vừa ra đời.
Để bạn có một ý niệm về sự nguy hiểm của một trẻ em khi sinh ra, so với các quốc gia nơi em sinh ra, UNICEF đưa ra bảng sau đây. Số cao nhất là nguy hiểm nhất.
Phi châu: Angola nguy hiểm nhất với con số 96, tiếp theo là Sierra Leone 95, Somalia 92, Ethiopia 85, Guinea, Niger 80, Congo 76.
Bác phi, Trung đông: các em gặp nguy nhất ở Sudan 59, Yemen 49, Iraq 39, Algeria 26.
Á châu: nguy nhất A Phú Hãn 94, Cam Bốt 60, Tân Ghi Nê 55, Bắc Hàn 50, Ấn độ 45.
Mỹ châu: nguy nhất Haiti 47, Guatemala 33, El Salvadore 22.
Âu châu: hạng bét Nam Tư 29, Albania 17, Nga 11.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.