Hôm nay,  

Romania Tính Bầu Cử Sớm Để Xin Vào Nato, Liên Âu

14/11/200200:00:00(Xem: 3968)
BUCHAREST - Các viên chức chính phủ Romania cho biết đảng cánh tả cầm quyền dự định tổ chức bầu cử trước kỳ hạn, có thể trong mùa Hè 2003, để củng cố sự ủy quyền mạnh mẻ của quốc dân trước khi gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu và NATO. Nội Các Adrian Nastase, cầm quyền 2 năm qua, dựa vào 1 đảng nhỏ của người Hungary tiểu số để thông qua luật tại Quốc Hội. Các nguồn tin thân chính quyền dự báo tổng tuyển cử sẽ tổ chức trong thời gian từ Tháng 6 đến Tháng 9 năm tới, hơn 1 năm trước ngày hết nhiệm kỳ (là Tháng 11-2004).
Romania trông chờ được mời gia nhập NATO khi tổ chức này họp thượng đỉnh tuần tới. Liên Hiệp Châu Aâu ra kỳ hạn gia nhập là năm 2007, nhưng Romania phải cải tổ kinh tế và các định chế trước đã.

Đảng Dân Chủ Xã Hội, ít gặp chống đối sau cuộc thắng cử Tháng 11-2000, loan báo họp trong tuần này để thảo luận về việc tổ chức bầu cử trước kỳ hạn - Nội Các của đảng này đang trải qua 1 thời kỳ khó khăn với việc quân bình các đòi hỏi của dân nghèo và các cải tổ gay go theo yêu cầu của các chủ tài trợ như là Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF). Các nguồn tin thân cận TT Iliescu, đang ở nhiệm kỳ thứ 2 và sau cùng, ông Iliescu muốn tổ chức bầu cử gần Tháng 10-2004.
TT Iliescu là 1 lãnh tụ CS và nay được coi là "cha già của dân tộc".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.