Hôm nay,  

Ráp Điện Toán, Không Xài Được, Cali Đốt Nửa Tỉ Đô

13/07/199900:00:00(Xem: 5453)
SACRAMENTO — Tiểu bang California, quê hương của Thung Lũng Điện Tử, nơi được cả thế giới nhìn về như là thủ đô kỷ nguyên điện toán, lại bị xấu hổ một lần nữa vì một dự án hệ thống điện toán đã đốt hàng chục triệu đô la để thiết lập cuối cùng rồi không xài được, theo báo Los Angeles Times hôm Thứ Hai.
Và cũng đúng là tưng bừng khai trương, âm thầm dẹp tiệm: Chính quyền của Thống Đốc Gray Davis đã lặng lẽ hủy bỏ một dự án điện toán, cho rằng nỗ lực 18 triệu đô để nối kết các mạng lưới welfare đã ráp sai tới nỗi không thể nào tiếp tục đổ thêm tiền vào.
Một nhóm các tham vấn và viên chức tiểu bang đã duyệt lại dự án và tường về các “lo lắng đáng ngại”. Một lần nữa, California lại đốt tiền cho một dự án điện toán thất bại.
Trong thập niên qua, Cali đã gặp nhiều dự án điện toán thất bại hơn các tiểu bang khác. Gần nửa tỉ đô la đã ném qua cửa sổ để ráp các hệ thống điện toán khổng lồ nhưng rồi lại không xài được.
Đối với dân chúng, thất bại đó nặng nề hơn tiền bạc; chúng có nghĩa là mất đi các cơ hội để làm chính quyền hiệu quả hơn và hiệu năng hơn.

Hàng chục ngàn trẻ em nghèo không có thể nhận được tiền cấp dưỡng mà các em lý ra nhận được, bởi vì không có một hệ thống tự động toàn tiểu bang để truy tìm các bậc bố/mẹ trốn cấp dưỡng. Việc chờ nhận một bằng lái xe cũng gian nan hơn bởi vì hệ thống điện toán đương dụng đã quá cũ và thường hỏng máy. Bộ Cải Huấn mỗi ngày phải đưa và nhận hàng chồng hồ sơ giấy tờ khi chuyển phạm nhân từ nhà tù này sang nhà tù khác, bởi vì các dữ kiện phạm nhân chưa hoàn toàn điện toán hóa.
Dưới đây là 5 dự án điện toán đốt gần nửa tỉ mà không xài được cái nào:
— Hệ thống điện toán cho DMV (Bộ Kiểm Soát Xe Hơi) đốt 51 triệu đô.
— Hệ điện toán nối các lưới điện toán Sở Xã Hội toàn tiểu bang, đốt 18 triệu đô.
— Hệ thống điện toán tự động bán xở số loại Lottery Scratcher (vé cào), đốt 52 triệu đô.
— Hệ điện toán truy tìm tiền cấp dưỡng cho trẻ em, đốt 201 triệu đô la, trong đó có 90 triệu đô la là tiền bị liên bang phạt.
— Hệ thống dữ kiện điện toán nhà tù, đốt 18 triệu đô, may mắn là sau đó thu hồi được nhờ bắt các công ty hợp đồng bồi thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.