Hôm nay,  

Trùm Đao Phủ Của Khmer Đỏ Cơ Nguy Bị Thủ Tiêu Diệt Khẩu

01/05/199900:00:00(Xem: 16003)
PHNOM PENH (Reuters) - Kẻ “đao phủ trưởng”, xếp sòng Cánh đồng giết người dưới thời đại kinh hoàng của Khmer đỏ có thể bị giết để diệt khẩu, không cho hắn khai ra những kẻ đồng phạm của tội ác diệt chủng. Hôm thứ sáu 30-4, LHQ và các tổ chức Nhân quyền đã cho biết như trên.
Kang Kek Leu, bí danh là Duch, 56 tuổi trước đây là Gián đốc An ninh và cai quản nhà tù khét tiếng tàn bạo Toul Sleng, sau thời gian lặn chìm và gia nhập Thiên chúa giáo, nay đã tỏ ý ăn năn và sẵn sàng cung khai hết mọi chuyện, nói ra những kẻ nào đã ra lệnh hay thực sự nhúng tay vào máu.
Ông Thomas Hammarberg, đại diện Nhân quyền của LHQ ở Cam Bốt đưa ra tuyên bố như sau:

“Sự an toàn của hắn và mạng sống của hắn đang bị hăm dọa nghiêm trọng. Bởi vì vai trò chủ chốt của hắn là một cán bộ điều khiển bộ máy an ninh của Khmer đỏ và cũng là nhân chứng then chốt của những vụ vi phasm nhân quyền tàn bạo nhất trong thế kỷ ở Cam Bốt. “Bởi vậy tôi đã kêu gọi chính phủ hoàng gia Cam Bốt phải lập tức áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ hắn chống mọi sự trả thù hay những mưu toan giết người diệt khẩu”.
Hội Ân xá Quốc tế cũng tỏ ý lo ngại Duch có thể bị giết để những bí mật chôn xuống mồ theo hắn.
Bà Demelza Stubbings của Ân xá Quốc tế nói: “Hắn là nhân chứng chủ chốt trong mọi cuộc xử án, để lần ra những móc xích của hệ thống ban hành lệnh giết người. Hắn cũng ở địa vị có thể buộc tội một số người hay minh oan cho một số người khác”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.