Hôm nay,  

Sẽ Vinh Danh Lính Mỹ Chết Vì Hậu Quả Cuộc Chiến Vn

30/01/200300:00:00(Xem: 3981)
WASHINGTON -- Đó là ki-ốt của các viên chức công viên gần Đài Tưởng Niệm Cuộc Chiến VN (Bức Tường Đá Đen). Ki-ốt này đang giữ danh sách 801 người đã chết nhiều năm sau Cuộc Chiến VN mà họ từng tham dự, vì nhiều lý do: sinh mệnh của họ bị rút ngắn vì các vết thương thân xác hay cảm xúc cuộc chiến này gây nên.
Chỉ vài người đã xem danh sách này. Không có dấu hiệu gì cả; nhiều viên chức công viên còn không biết tới.
Nhưng nếu hỏi đúng người, thì bạn sẽ được đọc 1 cuốn sổ với hình ảnh các lính trẻ đang cởi trần, hay những người trung niên mặc đồ vét, hay các cựu chiến binh đứng nghiêm túc trước bức tường.
TRong danh sách đó có những trường hợp sau:
-- Christopher Wilkinson cầm tay vợ và chết vì ung thư phổi tại 1 bệnh viện Minnesota, 27 năm sau cuộc chiến và 8,000 dặm xa VN.

-- Carl Auel lật xe ở Virginia và chết vì hôn mê 2 tuần sau đó, kết thúc nhiều năm nỗi ám ảnh về VN đẩy người tuyên úy Hải Quân hồi hưu nghiện rượu.
-- Frank Nichols treo cổ tự tử năm 1977, 8 năm sau khi về Kentucky với 1 Ngôi Sao Đồng và 2 huy chương Tử Tâm.
-- Nhà văn Lewis B. Puller Jr. mất hai chân vì mìn và đã viết 1 hồi ký thắng giải Pulitzer về cuộc chiến dai dẳng của ông với đau đớn, nghiện rượu và tuyệt vọng. Ông là con trai của Trung Tướng Lewis “Chesty” Puller, người nhiều huy chương nhất trong lịch sử TQLC. Nhà văn Puller dùng súng tự bắn vào đầu tự tử năm 1994.
Trong năm nay, sẽ có một buổi lễ vinh danh các chiến sĩ chết vì ảnh hưởng Cuộc Chiến VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.