Hôm nay,  

Quốc Tế: Csvn Chịu Đổi Hướng Theo Kinh Tế Thị Trường

30/07/199900:00:00(Xem: 5499)
HANOI — Một bản tin trên tờ Far Eastern Economic Review hôm Thứ Năm ghi lời một kinh tế gia cao cấp Hà Nội tiết lộ rằng kinh tế VN còn quá nhiều nan đề phải giải quyết. Tóm lược bản tin như sau.
Đó là một năm đáng ghi nhớ cho nền kinh tế suy sụp của VN: Hà Nội đồng ý trên nguyên tắc một thương ước với Mỹ; Hà Nội lần đầu in ra và phổ biến một ngân sách quốc gia vào tháng 6; và đã chịu chi 189 tỉ đồng VN (13,942 đồng VN = 1 đô la) để thiết lập thị trường chứng khoán, mặc dù ít người tin là chuyện này xảy ra trong năm nay.
Có phải Hà Nội đã đổi hướng đi và quyết định gắn bó vào thế giới và chịu áp dụng một số chính sách thị trường tự do để phát triển" Những chuyện này đưa ra câu trả lời là đúng vậy.
Nhưng chỉ thời gian mới nói hết được, và CSVN vẫn còn kiểm soát phần lớn lịch trình. Hãy xem thương ước: Hà Nội sẽ có từ 5 tới 8 năm để áp dụng các biện pháp mở cửa thị trường như cắt thuế quan và cho các ngân hàng nước ngoài dùng thêm tiền VN. Kinh tế gia Võ Đại Lược giải thích về thời khóa biểu, “Chúng tôi cần cải tổ khu vực quốc doanh trước.”
Nhiều quan sát gia cho là thương ước có giá trị biểu tượng cao hơn là ảnh hưởng quan trọng — ít nhất là trong thời gian gần. Bản văn chính thức sẽ được soạn trong tháng tới, với việc ký kết sẽ xảy ra trong hội nghị diễn đàn APEC ở Auckland vào đầu tháng 9.

Những con số mậu dịch cho thấy có cải tiến so với năm 1998 đầy thất vọng: Xuất cảng trong 7 tháng tính tới tháng 7 ước tính là 6.2 tỉ đô la, tăng 12.2% so cùng thời kỳ năm ngoái. Nhập cảng đứng ở 6.3 tỉ đô — tức là giảm 8.3% — nghĩa là thâm thủng mậu dịch cho cả năm có thể thấp nhiều so với con số 2 tỉ đô năm ngoái.
Nhưng giới đầu tư quốc tế đã lộ thất vọng nhiều: Con số trị giá đầu tư được chấp thuận trong 6 tháng đầu năm 1999 là 601 triệu đô — phân nửa con số của cùng thời kỳ năm 1998. Trong khi đó, Hà Nội đã giúp các nhà đầu tư đang ở VN dễ thở hơn, như các biện pháp hiệu lực từ 1.7.1999 trong đó cho giảm tiền viễn liên quốc tế và cho phép các hãng ngoại trả lương nhân viên bằng tiền VN thay vì đô la, để tránh mức tăng lương và thếu tự động nếu đồng VN giảm giá trị.
Bản văn ngân sách VN dày 20 trang dự đoán thâm thủng 4%, cũng bằng với năm trước. Nhưng không tiết lộ gì về các nguồn thu, mặc dù việc gõ cửa từng nhà để bán công khố phiếu quốc gia hồi tháng 6 đã kiếm gần 300 triệu đô.
Dù vậy mức tăng có thể không đạt nổi chỉ tiêu 5%-6% cho cả năm. Cho tới tháng 6, mức tăng tính theo năm là 4.3%. Lược thú nhận: “Kinh tế VN còn quá nhiều trở ngại.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.