Hôm nay,  

Toàn Dân Triều Tiên Chờ Thượng Đỉnh Nam-bắc

06/06/200000:00:00(Xem: 5216)
Thượng Đỉnh Nam-Bắc Hàn Không Giới Hạn Đề Tài

SEOUL (AP) - Tổng Thống Nam Hàn Kim Đại Trọng hôm thứ hai 5-6 nói sẽ không có giới hạn về đề tài thảo luận trong cuộc họp thượng đỉnh tuần tới giữa Nam và Bắc Hàn.
Ông Kim sẽ họp với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Chánh Nhật tại thủ đô Bình Nhưỡng của miền Bắc vào những ngày từ 12 đến 14-6. Đây là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền.
Kim Đại Trọng nói trong bài diễn văn khai nạc Quốc hội mới được bầu của Nam Hàn: “Tôi nghĩ hai bên sẽ nói chuyện về mọi vấn đề không giới hạn trong cuộc họp lần này”.
Nhưng ông cũng nói họp thượng đỉnh có một lần là không đủ để giải quyết mọi vấn đề còn tồn tại giữa hai bên, nếu xét đến tình trạng thù nghịch trong 5 năm chiến tranh lạnh và sự phân chia hai miền Nam Bắc.
Kim nói: “Trong cuộc họp lần này, tôi sẽ cố gắng thực hiện những gì cả hai bên có thể đồng ý. Còn những chuyện bất đồng sẽ dược giải quyết trong kỳ thượng đỉnh thứ hai thứ ba...”
Hồi sáng thứ hai Nam Hàn đã trao cho Bắc Hàn danh sách phái đoàn Nam Hàn 130 người và 50 đại diện của báo chí. Danh sách được đưa tay ở Bàn Môn Điếm.


Một chi tiết được biết là phu nhân Tổng Thống Nam Hàn Lee Hee-ho cũng có mặt trong phái đoàn.
Người ta biết rất ít về hoạt động của Đệ nhất phu nhân Bắc Hàn, bà Kim Young Sook, 53 tuổi.
Trong khi đó, toàn dân Nam Hàn sôi nổi chờ đợi hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Nam Hàn và Bắc Hàn diễn ra trong tuần tới ở Pongyang. Phóng viên Reuters mô tả “cơn sốt thượng đỉnh” ở nằm Hàn là luồng không khí của thiện chí đã tràn qua hai bên đường biên giới của cuộc Chiến Tranh Lạnh, điều không thể nghĩ tới trong thời gian qua, và là sự kiện nhất lớn nhất trong năm ở bán đảo Hàn quốc. Có công ty đã tặng không những chiếc áo T-shirt cổ động hội nghị thượng đỉnh. Người thì hồ nghi về thiện chí điều đình của Bắc Hàn, người thì tỏ lòng biết ơn Chủ Tịch Kim Jong Il đã chấp thuận đề nghị họp thượng đỉnh. Có phòng ghi âm đã mạnh bạo thu các bài hát nổi tiếng của Bắc Hàn để gây quỹ tài trợ các dự án nhân đạo ở Bắc Hàn. Công ty xe hơi Kia cũng không bỏ qua cơ hội, tung ra thị trường kiểu xe hơi mang tên Summit.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.