Hôm nay,  

Chết Vì Aids Đã Vượt Hơn Lao: 2.28 Triệu Người Chết Năm 98

12/05/199900:00:00(Xem: 10192)
GENEVA (VB-htn).-Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ ba loan báo ở Geneve là từ hạng bảy trong năm 1997, bệnh AIDS đã tiến lên hàng thứ tư trong danh sách các chứng bệnh đã giết người nhiều nhất trong năm 1998: 2.28 triệu người.
Bệnh lao trái lại đã tụt hạng. Bệnh tật nói chung đã giết 7.38 triệu người trong năm ngoái, con số này là 13.7 % số tử trên hoàn cầu. Số người chết vì giật cơ tim là 5.1 triệu và vì nghẹt thở là 3.45 triệu. Số còn lại chết vì các chứng bệnh khác, kể cả bệnh già, chết vì thiếu hoạt động, và vì thuốc lá, rượu. Bệnh lao tụt hạng xa nhất, xuống hàng thứ 8, và chỉ chịu trách nhiệm cho cái chết của 1.5 triệu người mà thôi, trong khi năm 1997 con số này gần gấp đôi: 2.9 triệu.

Những chi tiết trên được phổ biến tại Thụy Sĩ bởi ông Mario Raviglione, phối hợp viên của toán nghiên cứu thiết lập danh sách WHO (World Health Organization). Nhận xét bản danh sách này, ông Peter Piot của tổ chức UNAIDS nói rằng “AIDS chỉ mới đến với loài người có 20 năm nay, song đã trở thành vô địch trong vụ giết người. Nó là kẻ ghê gớm nhất mà nền Y học tân tiến đang phải đương đầu”.
AIDS là bá chủ ở Phi châu, nơi nó giết khoảng 2 triệu người. Ở Mỹ, Âu châu và Đông Nam Á, bệnh tim bá chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.