Hôm nay,  

Mỹ Đòi Lhq Bỏ Cấm Vận Iraq; Nga, Pháp Cản

19/04/200300:00:00(Xem: 4466)
LIÊN HIỆP QUỐC -- Nước Nga tuyên bố hôm thứ năm rằng Nga sẽ chống bất kỳ việc “tự động” gỡ lệnh trừng phạt kinh tế Iraq -- làm ngăn trở việc Hoa Kỳ muốn sớm khai thác các mỏ dầu Iraq.
Tình hình dầu hỏa Iraq đang còn kẹt lệnh cấm vận của các nghị quyết LHQ áp đặt. Bây giờ khi chế độ hậu Saddam hình thành, thì nước nào sẽ là đối tác ưu đãi của Iraq, và tận cùng, ai sẽ kiểm soát kỹ nghệ dầu Iraq: liên quân, chính phủ lâm thời Iraq hay là LHQ"
TT Bush hôm thứ tư làm bất ngờ London khi ông nói Mỹ sẽ đưa sớm 1 nghị quyết LHQ để xin gỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế Iraq. Bush nói, “Bây giờ giải phóng Iraq rồi, LHQ nên bỏ cấm vận thôi.”
Nhưng Igor Ivanov, Ngoại Trưởng Nga, nói là lệnh trừng phạt kinh tế không thể gỡ bỏ chừng nào Iraq chưa làm đúng nghị quyết giải giới của LHQ.
“Quyết định này không thể tự động. Nó đòi hỏi các điều kiện đặt ra là nghị quyết LHQ phải được thỏa mãn. Để cho Hội Đồng Bảo An quyết định như thế, chúng ta cần biết chắc là Iraq có vũ khí tàn sát tập thể hay không.”

Pháp, nước chống cuộc chiến Iraq, đáp dè dặt hơn, nhưng nói rõ là các điều kiện phải thỏa mãn. TT Chirac nói, “Gỡ bỏ cấm vận là mục tiêu chúng tôi ủng hộ từ lâu. Bây giờ thì tự nhiên để cho LHQ xét các điều kiện của việc gỡ cấm vận.”
Theo lệnh LHQ, Iraq có thể xuất cảnh dầu thô và tiền thu về được dùng mua hàng hóa dân sự (không quân sự) dưới giám sát của ủy ban cấm vận LHQ.
Mỹ nói là Iraq cần xuất cảng dầu tự do để có tiền mua vật dụng nhân đạo.
Nhưng Nga và Pháp sợ là gỡ cấm vận sớm thì quyền kiểm soát các mỏ dầu Iraq sẽ chuyển vào tay liên quân, hay là vào tay chính phủ “bù nhìn” Iraq do Mỹ dựng lên.
Gìn giữ sự kiểm soát của LHQ sẽ bảo đảm 1 mức độ ảnh hưởng để hình thành một thời hậu Saddam có lợi cho Pháp và Nga, hai nước trong nhóm giao thương thân thiết với thời Saddam và bây giờ cần bảo vệ quyền lợi thương mại của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.