Hôm nay,  

Hồi Giáo Cực Đoan Toàn Cầu Thu Hút Thêm Tuổi Trẻ

02/04/200300:00:00(Xem: 4319)
KARACHI - Chiến tranh Iraq đã làm gia tăng các hoạt động chiêu mộ của các nhóm cực đoan Hồi Giáo - việc tuyển mộ ở Pakistan có vẻ đang leo thang, các thủ lãnh được tự do từ lệnh quản thuc tại gia đã trở lại các đền thờ để chiêu tập các tín độ chống Mỹ.
Một thủ lãnh tên Abu Mujahed cho biết các tân binh có thể được tìm ở chat room trên mạng tin học bàn chiến sự Iraq.
Giới phân tich tin rằng Hoa Kỳ bị chia trí vì chiến cuộc Iraq - phân tich gia chính trị Riffar Hussein nói "du kich Hồi Giáo biết rằng Hoa Kỳ can dự toàn lực ở Iraq và giảm tập trung vào cuộc chiến diệt khủng bố.”
Ngoài ra, chủ trương hậu thuẫn Hoa Kỳ của TT Musharraf phải giữ cân bằng với 2 thế lực mạnh trong nước : MỘT là quân đội do các phần tử bảo thủ về tín ngưỡng không chế, miễn cưỡng với chiến dịch Afghanistan và nay phản đối chiến tranh Iraq - HAI là các phần tử trong nội bộ tình báo Pakistan còn có những liên lạc thân thiết với du kich.

Các tổ chức du kich lâu đời, bị đặt ngoài vòng pháp luật như là khủng bố, đã nổi dậy với lớp vỏ mới và hoạt động công khai như là 1 tổ chức chính trị.
Jaish-e-Mohammed nay lấy tên Khudam-ul Islam, tên mới của Harakat-ul Mujahedeen nay là Jamiat-ul Ansar, còn Lashkar-e Tayyaba nay được gọi là Jamaat-e-Dawa.
Hiện tượng nổi dậy của các phong trào bạo lực cũng đang diễn ra ở Ai Cập, Jordan, Yemen và Saudi Arabia, là những nước thân thiện nhất vơi Hoa Kỳ.
Ở Ai Cập, tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo muốn biến Ai Cập thành 1 quốc gia Hồi Giáo, đã xuất hiện trong cuộc biểu tình chống Mỹ quy mô ít thấy ở Cairo.
Ở Afghanistan, lãnh tụ tối cao Omar phổ biến sắc lệnh hô hào thánh chiến chống Mỹ, kèm theo chữ ký của 600 giáo sĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.